COVID-19ปอนด์อ่อนค่า เหตุแผนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ไม่ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2020 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ ท่ามกลางความสับสนเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลอังกฤษ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในสหราชอาณาจักร

ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.20% สู่ระดับ 1.2310 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.88% สู่ระดับ 0.8830 เทียบยูโร

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศแผนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แก่ชาวอังกฤษ แต่นักลงทุนวิพากษ์วิจารณ์ว่าแผนดังกล่าวไม่มีความชัดเจน

ข้อมูลอย่างเป็นทางการบ่งชี้ว่า ขณะนี้ สหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคว้นเวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในยุโรป โดยมีจำนวนกว่า 38,000 ราย

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเปิดเผยว่า ณ วันที่ 3 พ.ค. ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรมีจำนวน 38,289 ราย

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า สหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แซงหน้าอิตาลี ซึ่งมีจำนวน 30,739 ราย แต่ต่ำกว่าสหรัฐที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 81,000 ราย

นอกจากนี้ ปอนด์ยังถูกกดดันจากแผนการก่อหนี้จำนวนมากของรัฐบาลอังกฤษ โดยจะมีการออกพันธบัตรวงเงิน 1.8 แสนล้านปอนด์ในระหว่างเดือนพ.ค.และก.ค. ซึ่งมากกว่าตัวเลขเดิมที่มีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลอังกฤษมีหนี้สินมากกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่หนี้ภาคสาธารณะจะมีสัดส่วนสูงถึง 14% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

นักวิเคราะห์ยังระบุว่า ปอนด์ยังถูกกระทบจากความเสี่ยงที่ว่าอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า หลังจากที่อังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit) ขณะที่การเจรจาในขณะนี้แทบไม่มีความคืบหน้า


แท็ก COVID-19:   Covid-19   อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ