รมว.คลังจีนเผยนโยบายการคลังเชิงรุกจะให้ผลลัพธ์ที่เป็นบวกมากยิ่งขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2020 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน เปิดเผยว่า นโยบายการคลังเชิงรุกของจีนจะให้ผลเชิงบวกมากยิ่งขึ้น เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญ ๆ ในปีนี้

นายหลิว คุน รัฐมนตรีคลังของจีน ได้เขียนบทความ ซึ่งตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี โดยระบุว่า จีนจะปรับปรุงคุณภาพและผลลัพธ์จากนโยบายการคลัง ปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมกับกำจัดปัจจัยเสี่ยงด้านหนี้สิน

นายหลิว ระบุว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ในการต่อสู้และเอาชนะการแพร่ระบาด และสร้างสังคมอันรุ่งโรจน์

สำหรับการป้องกันแรงกดดันช่วงขาลงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญอยู่นั้น นายหลิว ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปฎิบัติตามมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการลดภาษีและค่าธรรมเนียม และการขยายการลงทุนของรัฐบาล

นายหลิว กล่าวว่า จีนจะให้ความสำคัญกับการจ้างงานเป็นอันดับแรก พร้อมสนับสนุนบริษัทขนาดเล็ก บริษทขนาดกลาง และภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เพื่อทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ จีนจะบ่มเพาะนวัตกรรม ยกระดับอุตสาหกรรม การพัฒนาการผลิตที่มีคุณภาพสูง และรักษาห่วงโซ่อุตสาหกรรมให้มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ