(เพิ่มเติม) COVID-19: ญี่ปุ่นเผยงบประมาณพิเศษรอบสอง 2.96 แสนล้านดอลล์กู้วิกฤตโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2020 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า งบประมาณพิเศษรอบที่สองสำหรับปีงบประมาณ 2563 จะมีมูลค่า 31.91 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 2.96 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ งบประมาณพิเศษซึ่งจะครอบคลุมโครงการต่างๆมูลค่า 117 ล้านล้านเยน เพื่อช่วยเหลือภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวในที่ประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลและสมาชิกของพรรครัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะมีมูลค่ากว่า 230 ล้านล้านเยน หากรวบกับเม็ดเงินในมาตรการต่างๆ ที่ระบุในงบประมาณพิเศษรอบแรกสำหรับปีงบการเงิน 2563 ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คณะบริหารของนายอาเบะตั้งความหวังว่า งบประมาณเสริมพิเศษนี้จะผ่านความเห็นชอบจากสภาไดเอทภายในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนที่สมัยประชุมรัฐสภาปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 มิ.ย.

ภายใต้มาตรการต่างๆ นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องการจ่ายค่าเช่าของบริษัทขนาดเล็กและเจ้าของธุรกิจที่ขาดแคลนเงินทุน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และจะให้ความช่วยเหลือเป็นเวลา 6 เดือนในวงเงินไม่เกิน 6 ล้านเยน โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถดำเนินการต่อไปได้

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมอบเงินสด 200,000 เยนให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคนที่ปฏิบัติงานอยู่แนวหน้าในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และมอบเงินสด 100,000 เยนให้กับพนักงานทุกคนของสถาบันทางการแพทย์ที่ทำงานด้านการรับตัวผู้ป่วยฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ