World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า จีนไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่เกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี รายงานของ NHC ระบุว่า จีนพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 1 รายที่เมืองเซี่ยงไฮ้

-- บริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า จะเปิดตัวสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์และออปชั่นดัชนีหุ้นตลาดเอเชียและตลาดเกิดใหม่ภายใต้ข้อตกลงกับ MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก โดยหวังที่จะขยายฐานผลิตภัณฑ์ของ HKEX ให้หลากหลายมากขึ้น

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษจีนที่ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ขณะเดียวกันคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะประกาศว่าฮ่องกงได้สูญเสียสถานะการเป็นเขตปกครองตนเองแล้วหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะออกมาตรการควบคุมการทำธุรกรรมและการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่จีนและบริษัทของจีนที่มีส่วนในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะบั่นทอนสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองฮ่องกง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะดำเนินมาตรการกับจีน หากจีนบังคับใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงซึ่งทรัมป์มองว่าจะริดรอนเสรีภาพของพลเมืองฮ่องกง

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังถูกถามถึงการรับมือกับประเด็นฮ่องกง โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เรากำลังเตรียมการบางอย่างอยู่ในขณะนี้ ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก แต่ผมจะยังไม่เปิดเผยในตอนนี้"

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทโบอิ้งซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการบินของสหรัฐ จะประกาศปรับลดตำแหน่งงานในสหรัฐในสัปดาห์นี้ หลังจากเปิดเผยแผนการเมื่อเดือนที่แล้วที่จะปรับลดพนักงานทั่วโลกลง 10% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 160,000 คน

-- รัฐบาลฮ่องกงได้สั่งการให้ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายเข้าประจำการรอบอาคารรัฐสภาและพื้นที่เศรษฐกิจของฮ่องกง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของฮ่องกงจะอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะกำหนดบทลงโทษแก่ผู้ที่ดูหมิ่นเพลงชาติจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากได้ออกมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงของจีนซึ่งถูกมองว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพของชาวฮ่องกง

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ขณะนี้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 350,417 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 5,588,400 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงที่สุดในโลก โดยยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,680,680 ราย และยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 98,902 ราย

ส่วนประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตเกิน 20,000 รายนั้น รวมถึงสหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน และบราซิล

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 6,387 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 170 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตภายในประเทศอยู่ที่ 151,767 ราย และ 4,337 รายตามลำดับ

ส่วนยอดรวมผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลหลังอาการดีขึ้นแล้ว อยู่ที่ 64,426 ราย ตามรายงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย

-- นายชาร์ลส์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง ได้ออกมาเรียกร้องให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงจะยังคงสามารถรักษาสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียต่อไป แม้ต้องเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความไม่สงบทางการเมืองก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์บิสิเนส ไทม์สรายงานว่า ตลาดหุ้นเวียดนามขึ้นแท่นตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในเดือนพ.ค. หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนี VN ตลาดหุ้นเวียดนามทะยานขึ้น 13% แล้วในเดือนพ.ค.นี้ โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากนักลงทุนในประเทศ ขณะที่กองทุนต่างชาติถอนเงินลงทุนออกจากตลาดหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยง และเงินดองของเวียดนามดีดตัวขึ้นมากกว่า 1% หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.ท่ามกลางแรงเทขายหุ้นทั่วโลก

-- กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วและรอยืนยันยังคงอยู่ที่ 1,504 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า นิวซีแลนด์มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว ซึ่งรายงานต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) แตะ 1,154 ราย

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า การลงทุนด้านพลังงานทั่วโลกจะร่วงลงราว 20% หรือ 4 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ