World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 282.31 จุด หรือ -1.04% เมื่อคืนนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานและแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นปิดที่เหนือระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรก โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% เมื่อวานนี้ และยืนยันว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว จนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และบรรลุเป้าหมายของเฟดในการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

ขณะเดียวกัน เฟดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 5% ในปี 2564 และเฟดยังส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% จนถึงปี 2565

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการต่างๆที่รัฐบาลสหรัฐนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดนั้น ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง และทำให้ตัวเลขการว่างงานพุ่งขึ้นด้วย

นายพาวเวลกล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายและการผลิตร่วงลงอย่างหนักในเดือนเม.ย. และมีแนวโน้มว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสปัจจุบันของสหรัฐจะลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนในตลาดแรงงานนั้น แม้ตัวเลขการจ้างงานจะดีดตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพ.ค. แต่อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการว่างงานในหมู่คนงานที่มีรายได้ต่ำ กลุ่มสตรี และชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า ชาวอเมริกันตกงานเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านคนนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ และการที่พวกเขาจะได้ตำแหน่งงานคืนมานั้นอาจต้องใช้เวลานานหลายปี ด้วยเหตุนี้ ภารกิจที่สำคัญของเฟดคือการฟื้นฟูตลาดแรงงานให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 7,343,077 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 414,126 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (2,045,741) รองลงมาคือบราซิล (742,084), รัสเซีย (493,657), สหราชอาณาจักร (289,140), สเปน (289,046) และอินเดีย (276,583)

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ยุติลง ขณะที่ไวรัสดังกล่าวยังคงลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก

นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 ถือเป็นฝันร้ายที่แย่ที่สุดของเขา อันเนื่องจากความสามารถพิเศษในการแพร่ระบาด

-- กระทรวงสาธารณสุขของรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า เท็กซัสมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกัน 2 วัน โดยขณะนี้จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลสูงกว่า 2,000 ราย

ทั้งนี้ เท็กซัสเป็นหนึ่งในรัฐแรกๆที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยมีการอนุญาตให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการในวันที่ 1 พ.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ดัชนี CPI ทั่วไปดิ่งลง 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเดือนธ.ค.2551 หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 1.48 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 2.984 แสนล้านหยวน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนปริมาณเงินในระบบ M2 ซึ่งประกอบด้วยเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท ปรับตัวขึ้น 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 210.02 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนพ.ค.

ขณะที่ปริมาณเงินในระบบ M1 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากเผื่อเรียก (demand deposits) อยู่ที่ระดับ 58.11 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีในไตรมาส 2/2563 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีทุนจดทะเบียน 1 พันล้านเยน (9.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือมากกว่า ดิ่งลงสู่ระดับ -47.6 ในไตรมาส 2/2563 จากระดับ -10.1 ในไตรมาส 1/2563 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาสแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาส 2/2563 ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1/2552 ซึ่งในเวลานั้นดัชนีอยู่ที่ระดับ -51.3 ท่ามกลางวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก หลังจากการล้มละลายของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ในปี 2551

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า อังกฤษเรียกร้องมากเกินไปในการเจรจาข้อตกลงการค้ากับ EU

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า อังกฤษกำลังต้องการทำข้อตกลงการค้ากับ EU โดยหวังได้รับสิทธิประโยชน์ใกล้เคียงกับการเป็นสมาชิก EU แต่ไม่ต้องการมีภาระผูกพัน

-- วันนี้สหรัฐมีกำหนดการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ซึ่งจะตรงกับเวลา 19.30 น. ของวันนี้ ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนจะเปิดเผยข้อมูลการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ค. และยอดขายรถเดือนพ.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยข้อมูลดุลการค้าเดือนเม.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ