World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัวเพียง 0.1% ในปี 2563 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 2.2% โดยตัวเลขคาดการณ์ GDP ล่าสุดนี้ถือเป็นการขยายตัวที่อัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2504 เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้อุปสงค์ในต่างประเทศอ่อนแอลง

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์เปิดเผยระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสภาเพื่อการศึกษาด้านเศรษฐกิจในนิวยอร์กว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัว และเฟดจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไปจนถึงปี 2566 เพื่อให้กระบวนการเยียวยาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงจะขยายเวลาตรวจสอบการทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ยางสังเคราะห์ ethylene propylene diene monomer (EPDM) จากสหรัฐ, เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป (EU) ออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 19 ธ.ค. 2563 เมื่อพิจารณาจากความซับซ้อนของกรณีการทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

-- นายหยาง เจียฉี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของจีน ได้จัดการประชุมร่วมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐที่รัฐฮาวายในวันอังคารและวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าการเจรจาครั้งนี้จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และเห็นพ้องที่จะดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ทำร่วมกันไว้

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอินเดียลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือของอินเดียไว้ที่ "BBB-" ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของอันดับความน่าเชื่อถือที่อยู่ในขั้นน่าลงทุน (investment grade) โดยให้เหตุผลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ และยังทำให้อินเดียเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินสาธารณะที่อยู่ในระดับสูง

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า 9 รัฐในสหรัฐซึ่งได้แก่ แอละแบมา แอริโซนา ฟลอริดา เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา โอกลาโฮมา โอเรกอน เซาท์แคโรไลนา และเท็กซัส มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หรือทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 วัน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 334 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 12,237 ราย ขณะเดียวกันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 12,881 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 366,946 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่มีการรายงานล่าสุดนี้ ถือเป็นสถิติรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดีย

-- กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย ซึ่งเดินทางกลับมาจากปากีสถาน หลังจากที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2 รายเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 วันที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ได้ออกมาขอโทษกรณีที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างความผิดหวัง และสั่นคลอนความเชื่อมั่นของชาวนิวซีแลนด์

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO แถลงข่าวแสดงความยินดีกับผลลัพธ์การรักษาเบื้องต้นในสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายาเดกซาเมธาโซน (dexamethasone) มีผลลัพธ์เชิงบวกต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง ขณะเตือนว่ายาชนิดนี้ไม่ควรนำไปใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง หรือเพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันโรค

-- -สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของนิวซีแลนด์ หดตัวลง 1.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทำสถิติปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 29 ปี และยังปิดฉากการขยายตัวต่อเนื่อง 9 ปีด้วย นอกจากนี้ GDP ไตรมาสแรกยังหดตัวมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งเคยคาดไว้ว่าจะหดตัวลง 1.0%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ร่วงลง 227,700 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.1% เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ และส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- นายทิจจานี มูฮัมหมัด-บานเด ประธานสมัชชาใหญ่ประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ขอให้ผู้นำและรัฐมนตรีของประเทศต่างๆ ไม่ต้องเดินทางเพื่อร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ที่มหานครนิวยอร์ก แต่ให้อัดคลิปวิดีโอและส่งคลิปดังกล่าวมาแทนเพื่อนำขึ้นจอในห้องประชุมในวันจริง โดยคลิปวิดีโอเหล่านี้ไม่ควรมีความยาวเกิน 15 นาที และให้ส่งล่วงหน้า 5 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ