COVID-19แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเรียกร้องรัฐบาลจับมือสู้โควิด เลิกแบ่งแยกพรรคพวก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2020 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐพยายามทำให้ตนเสียชื่อเสียงนั้นเป็นเรื่องน่าประหลาด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกแบ่งแยกพรรคพวกและร่วมสู้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี เปิดเผยว่า การรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐนั้นทำได้ยาก เนื่องจากมีการแบ่งแยกกันจนทำให้ประเมินสถานการณ์ไม่ได้ โดยทุกฝ่ายต้องเลิกแบ่งพรรคพวกและร่วมหาทางควบคุมการแพร่ระบาดไปด้วยกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อมวลชนหลายแขนง ซึ่งรวมถึงวอชิงตันโพสต์ ได้เปิดเผยข้อมูลวงในระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองข้ามความสำคัญของนายแพทย์ฟอซี แม้แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวผู้นี้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

สื่อระบุว่า นายแพทย์ฟอซีไม่ได้รับเชิญให้สรุปรายงานข้อมูลแก่ประธานาธิบดีทรัมป์ และไม่ได้เข้าร่วมประชุมในห้องทำงานรูปไข่ที่ทำเนียบขาวมาเป็นเวลานานแล้ว นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า นายแพทย์ฟอซีไม่ได้พูดคุยกับปธน.ทรัมป์มาตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดทั่วสหรัฐ ความสัมพันธ์ระหว่างนายแพทย์ฟอซีกับทำเนียบขาว โดยเฉพาะกับปธน.ทรัมป์เองนั้น เป็นไปอย่างตึงเครียด อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายการป้องกันโรคโควิด-19 โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ นายแพทย์ฟอซีได้ออกมาแสดงความกังวลว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอีกครั้ง อันเนื่องมาจากการที่สหรัฐไม่เคยปิดประเทศโดยสิ้นเชิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ