World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ค. หลังจากรัฐต่างๆ ในสหรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เคยบังคับใช้อย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายส่วนของประเทศ

-- ราคาหุ้นทวิเตอร์ร่วงลงกว่า 3% ในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า บรรดาผู้มีอิทธิพลและคนดังหลายรายในสหรัฐ ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์เพื่อขอให้มีการโอนเงินคริปโตเคอเรนซี

บัญชีของบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ รวมถึงนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้, นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ, นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ, นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์, นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทอเมซอน, นายไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ตลอดจนบัญชีทางการของ บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี และบริษัทแอปเปิล

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติผ่อนคลายข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยเห็นชอบให้ปรับลดการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมติดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนส.ค.นี้ ไปจนถึงสิ้นปี 2563

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 ขยายตัว 3.2% ซึ่งฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1 และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 4.8% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัว 4.4% และออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนในไตรมาส 2/2563 การผลิตภาคอุตสาหกรรม ขยายตัว 4.4% เมื่อเทียบรายปี โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนปรับตัวดีขึ้น หลังจากโรงงานต่างๆ ได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง ภายหลังจากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่หดตัวลง 2.8%

ส่วนยอดค้าปลีกในไตรมาส 2/2563 ปรับตัวลง 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเขตเมืองของจีนในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 5.7% ลดลง 0.2% จากเดือนพ.ค.

รายงานของ NBS ระบุว่า การจ้างงานใหม่ในเขตเมืองอยู่ที่ 5.64 ล้านตำแหน่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยบรรลุเป้าหมายประจำปีได้ราว 62.7%

ขณะเดียวกัน อัตราว่างงานในเมืองใหญ่ 31 เมือง อยู่ที่ระดับ 5.8% ในเดือนมิ.ย. ลดลง 0.1% จากเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดนับแต่ปี 2541 แม้จะมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นและประชาชนออกหางานเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 7.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ย. 2541 จากระดับ 7.1% ในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราส่วนของผู้ยื่นสมัครงานเพิ่มขึ้น 1.3% แตะที่ 64% ส่วนตัวเลขการจ้างงานของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 210,800 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. หลังจากร่วงลงอย่างหนักในเดือนเม.ย.และพ.ค

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 4 ในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางตกลงที่จะขยายการซื้อพันธบัตรเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับลด 0.25% สู่ระดับ 4.00% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2559

-- รัฐบาลออสเตรเลียมีแผนจะอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อขยายโครงการช่วยเหลือเงินค่าจ้างพนักงานในธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดเพื่อช่วยเหลือแรงงานในช่วงวิกฤตโควิด-19

สำนักนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยแผนการดังกล่าวในวันนี้ โดยจะเป็นการขยายโครงการช่วยเหลือด้านค่าจ้างในปัจจุบันที่ช่วยจ่ายค่าจ้าง 50% ให้กับพนักงานของธุรกิจขนาดเล็กจาก 80,000 รายให้ครอบคลุม 180,000 รายในทุกอุตสาหกรรม พร้อมทั้งยืดอายุโครงการจากเดือนก.ย.ไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหภาพยุโรป (EU), สหราชอาณาจักร และประเทศสมาชิกสมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ร่วงลง 24.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1,131,843 คัน แต่ยอดขายปรับตัวดีขึ้นจากเดือนพ.ค.ซึ่งร่วงลงถึง 56.8% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง

เมื่อแยกตามประเทศ ยอดขายรถยนต์ในโปรตุเกส ร่วงหนักสุดที่ 56.2% ขณะที่ยอดขายในสเปน, เยอรมนี และอิตาลี ร่วงลง 36.7%, 32.3% และ 23.1% ตามลำดับ

-- วารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine เผยแพร่ผลลัพธ์ระหว่างการทดลองวัคซีน mRNA-1273 ต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งระบุว่าวัคซีน mRNA-1273 ที่กำลังอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาสามารถทนต่อผลข้างเคียงส่วนใหญ่ได้ดี และกระตุ้นให้เกิดแอนติบอดีชนิดที่มีความสามารถลบล้างฤทธิ์ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง

-- นายราวี เมนอน กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบการเงินของสิงคโปร์ยังคงมีความแข็งแกร่งและสามารถฟื้นตัวได้ แม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริหารธนาคารกลางสิงคโปร์ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ แม้ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 ของสิงคโปร์ หดตัวลง 41.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

-- คณะกรรมการการท่องเที่ยวของฮ่องกง (HKTB) เปิดเผยว่า ยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกงในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ร่วงลง 90% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.52 ล้านราย ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฉพาะในเดือนมิ.ย.เพียงเดือนเดียว ฮ่องกงมียอดนักท่องเที่ยวประมาณ 14,600 ราย ซึ่งคิดเป็นยอดเฉลี่ยราว 500 รายต่อวัน ซึ่งร่วงลงถึง 99.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ