แบงก์ชาติอินโดนีเซียคาดศก.ฟื้นเป็นรูปตัว U เหตุโควิด-19 ยังไม่ผ่านจุดสูงสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอินโดนีเซียซึ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นรูปตัว U

นางเดสทรี ดามายันติ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มหดตัวลงราว 4-4.8% ในไตรมาส 2 ปีนี้ และคาดว่าจะฟื้นตัวเป็นรูปตัว U เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซียยังไม่ผ่านจุดสูงสุด

นอกจากนี้ นางเดสทรีกล่าวว่า การเปิดเศรษฐกิจอย่างช้าๆ อาจทำให้เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และการฟื้นตัวอาจจะใช้เวลานานกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังสร้างแรงกดดันต่อสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ด้วย

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 4 ในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางตกลงที่จะขยายการซื้อพันธบัตรเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับลด 0.25% สู่ระดับ 4.00% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ