World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 10, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดเมียนอส กัตตาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเลบานอน ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายกัตตาร์เป็นรัฐมนตรีคนล่าสุดที่ประกาศลาออก หลังจากที่นางมานัล อับเดล ซาหมัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเลบานอน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้เช่นกัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 158 ราย และบาดเจ็บ 6,000 คน จนส่งผลให้ชาวเลบานอนจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจและออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง เนื่องจากเชื่อว่าการทุจริตคอร์รัปชันอยู่เบื้องหลังการระเบิดครั้งนี้

-- ผู้นำจากกว่า 10 ประเทศทั่วโลกซึ่งเข้าร่วมการประชุมเพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เลบานอน ได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 298 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยสนับสนุนเลบานอน และฟื้นฟูกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน หลังจากเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมากในเมืองหลวงแห่งนี้

-- นายมาร์ก ไซมอน ผู้ช่วยของนายจิมมี ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกง ได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า นายไลถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนเพิ่งประกาศใช้กับฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้ต้องหา 7 ราย ในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนเพิ่งประกาศใช้กับฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งข้อหาสมรู้รวมคิดกับต่างชาติ

-- นายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ ได้เข้าพบนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่กรุงไทเปในวันนี้ ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันนั้น มีแนวโน้มจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดขึ้นอีก

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า ภัยคุกคามจากจีนและรัสเซียที่เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีความต่างกัน โดยระบุว่า ความเสี่ยงจากการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงเพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะการเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสมัยหน้านั้น มีความร้ายแรงมากกว่าจีน

-- นายกุย เทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐควรเลิกกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานต่อบริษัทจีน รวมถึงติ๊กต็อก (TikTok) และเปิดโอกาสให้บริษัทจีนได้แข่งขันอย่างเป็นธรรม

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียอาจจะยังไม่สามารถยกเลิกมาตรการปิดชายแดนได้ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังเป็นประเด็นที่น่ากังวล โดยล่าสุด ทางการรัฐวิกตอเรียรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 19 ราย ขณะที่รัฐอื่นๆ ยังคงพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรายวันของออสเตรเลียทำสถิติสูงสุด

-- นักวิเคราะห์หลายรายในสหรัฐคาดการณ์ว่า ราคาทองคำอาจพุ่งแตะหลัก 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ดี ราคาทองคำอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่ถึงระดับดังกล่าว หากในอนาคตมีการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 สำเร็จจนทำให้นักลงทุนคลายความกังวลและขายทองคำเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น ส่วนผลการเลือกตั้งสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ก็จะเป็นตัวกำหนดทิศทางราคาทองคำด้วยเช่นกัน

-- กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศเป็นเวลานานกว่า 100 วันแล้ว หลังจากรัฐบาลดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดทั่วประเทศ

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Face the Nation" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า การใช้มาตรการสนับสนุนด้านการคลังเพิ่มเติมถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 หลังจากที่สภาคองเกรสประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่

-- กระทรวงต่างประเทศของจีนประกาศในวันนี้ว่า ทางการจีนจะคว่ำบาตรนักการเมืองสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เพื่อตอบโต้ที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนและฮ่องกง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานข่าวจากสำนักข่าวอันตาราของทางการอินโดนีเซียว่า ภูเขาไฟซินาบุง (Sinabung) ในเขตคาโร จังหวัดสุมาตราเหนือของอินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นเมื่อเวลา 10.16 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยพ่นเถ้าถ่านพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 5,000 เมตรเหนือยอดภูเขา หรือราว 7,460 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ