World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2020 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ คาดภาวะการซื้อขายจะเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากทางการญี่ปุ่นเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 หดตัวรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ คาดว่าตลาดจะได้รับแรงกดดันจากการที่จีนและสหรัฐเลื่อนการเจรจาเพื่อทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่กำหนดไว้ในวันเสาร์ที่ 15 ส.ค.

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 หดตัวลง 27.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 7.8%

การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวลง 8.2% ในไตรมาส 2 เนื่องจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว การรับประทานอาหารและการจับจ่ายซื้อของนอกบ้าน ทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากรัฐบาลได้ร้องขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงเลื่อนการเจรจาผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่กำหนดไว้ในวันเสาร์ที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีความขัดแย้งในเรื่องกำหนดเวลา และต้องการให้เวลาจีนในการซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สหรัฐและจีนยังไม่ได้ตกลงที่จะกำหนดวันใหม่สำหรับการเจรจาทบทวนความคืบหน้าของข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ, นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนแต่อย่างใด

-- -นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศเลื่อนกำหนดจัดการเลือกตั้งออกไป 4 สัปดาห์ เป็นวันที่ 17 ต.ค.นี้ จากเดิมที่เคยกำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากนิวซีแลนด์เผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19

นางอาร์เดิร์นกล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไป เป็นวันที่ 17 ต.ค.นี้ หลังจากที่ได้ปรึกษาหารือร่วมกับผู้นำของพรรคการเมืองต่างๆ พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้ทุกพรรคการเมืองมีเวลาที่เท่าเทียมกันในการรณรงค์หาเสียง

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 หลังจากนิวซีแลนด์พบการติดเชื้อครั้งแรกในรอบ 102 วันเมื่อวันที่ 11 ส.ค. โดยผู้ติดเชื้อเป็นสมาชิก 4 รายในครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ และมีประชาชนประมาณ 1.7 ล้านคน

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า ชาวอเมริกันที่ต้องการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. ควรดำเนินการส่งบัตรตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแผนที่จะขัดขวางการขนส่งไปรษณีย์ให้เกิดความล่าช้าก่อนวันเลือกตั้ง

"ดิฉันขอบอกว่า ถ้าคุณจะส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ก็ควรส่งบัตรตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะพวกเขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้การขนส่งทางไปรษณีย์ล่าช้าลง" นางแนนซีกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาคัดค้านการให้งบประมาณเพิ่มเติมแก่สำนักงานไปรษณีย์เพื่อช่วยเหลือในการรับมือกับปริมาณบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จำนวนมากก่อนถึงวันเลือกตั้ง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐออกคำสั่งบริหารฉบับใหม่ ซึ่งจะบังคับให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนทำการขายหรือเลิกกิจการของติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐภายในเวลา 90 วัน

ปธน.ทรัมป์ระบุในคำสั่งบริหารว่า "มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่ทำให้ผมเชื่อว่า ไบต์แดนซ์อาจจะดำเนินการที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ"

คำสั่งใหม่ล่าสุดของปธน.ทรัมป์อาจนับเป็นข่าวดีสำหรับอนาคตของ TikTok ในสหรัฐเมื่อเทียบกับคำสั่งของทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จะห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับ TikTok ในสหรัฐ หากไบต์แดนซ์ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขายธุรกิจ TikTok ได้ภายใน 45 วัน

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า การเดินทางทางอากาศทั่วโลกจะไม่สามารถฟื้นตัวสู่ระดับที่เทียบเท่ากับในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 แพร่ระบาดได้จนถึงปี 2567 ซึ่งแย่กว่าที่เคยออกมาคาดการณ์ครั้งก่อนว่าอาจเห็นการฟื้นตัวสู่ภาวะปกติในปี 2566

นอกจากนี้ IATA ยังประเมินด้วยว่า จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกมีแนวโน้มหดตัวลง 55% ในปี 2563 เพิ่มขึ้นจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัวเพียง 46%

การคาดการณ์ล่าสุดนี้สอดคล้องกับที่นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการ IATA ได้กล่าวไว้ในช่วงปลายเดือนที่แล้วว่า "อัตราการฟื้นตัวที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ บ่งชี้ว่าธุรกิจการบินอาจต้องใช้เวลานานกว่าที่เราเคยคาดการณ์ไว้อีกหนึ่งปีจึงจะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยอินโดนีเซียเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนส.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนส.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ