World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2020 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 27,844.91 จุด ลดลง 86.11 จุด หรือ -0.31%

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอมะซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) กำลังพิจารณาเข้าซื้อหุ้นส่วนหนึ่งในบริษัทแรคสเปซ เทคโนโลยี อิงค์ (Rackspace Technology Inc) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการธุรกิจคลาวด์

การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมสถานะของแอมะซอนดอทคอมให้มีความแข็งแกร่งในธุรกิจคลาวด์ คอมพิวติง และจะทำให้แอมะซอนดอทคอมเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งกับแรคสเปซ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถโอนย้ายข้อมูลเข้าสู่แอมะซอน เว็บ เซอร์วิส (Amazon Web Services) ขณะที่แรคสเปซมีข้อตกลงที่คล้ายกันนี้กับทาง Google Cloud ของบริษัทอัลฟาเบท อิงค์, Azure ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในธุรกิจคลาวด์ของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป และบริษัทวีเอ็มแวร์ อิงค์

-- บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมีความคืบหน้าไปอีกขั้น โดยพรรคเดโมแครตได้เริ่มจัดการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 4 วันแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเสนอชื่อนายโจ ไบเดน ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามของพรรค เพื่อแข่งขันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การประชุมพรรคเดโมแครตในปีนี้จึงไม่ได้จัดแบบที่ต้องให้คนหลายพันคนมาเข้าร่วม โดยการประชุมของพรรคเดโมแครตอยู่ในรูปแบบออนไลน์เกือบทั้งหมด ส่วนการประชุมของพรรครีพับลิกันเพื่อเสนอชื่อปธน.ทรัมป์ ชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัยนั้น ก็จะมีผู้เข้าร่วมด้วยตนเองในจำนวนจำกัด

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูด ห่างจากเกาะ Pawican ของฟิลิปปินส์ไปทางตะวันออกถึงตะวันออกเฉียงเหนือราว 13 กิโลเมตรเมื่อเวลา 07.03 น.ตามเวลาไทยเช้าวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 33.0 กิโลเมตร โดยมีพิกัดอยู่ที่ 12.101 ละติจูดองศาเหนือ และ 124.087 ลองจิจูดองศาตะวันออก

-- นายสตีฟ เบอร์เบริช ซีอีโอของผู้ประกอบการระบบส่งไฟฟ้าอิสระของรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า บ้านเรือนและธุรกิจราว 3.3 ล้านแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียอาจจะไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ อันเป็นผลจากมาตรการดับไฟฟ้าบางช่วงเพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นอย่างมากท่ามกลางภาวะอากาศร้อนจัด

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียเผชิญกับภาวะไฟฟ้าดับในคืนวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินขั้นที่ 3 ที่ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนและภาคธุรกิจจำนวนมาก โดยอุณหภูมิได้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 130 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 54.44 องศาเซลเซียสโดยเกิดจากคลื่นความร้อนในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า โครงการวิจัยวัคซีนต้านโควิด-19 ของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) มีผู้สนใจเป็นอาสาสมัครร่วมทดลองวัคซีนกว่า 100,000 รายแล้ว พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนร่วมสมัครมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมนักวิจัยต้องการอาสาสมัครจากทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากวัคซีนมากกว่า เช่น คนสูงอายุ บุคลากรด่านหน้า คนผิวสี คนเอเชีย และชนกลุ่มน้อย

-- สกุลเงินบิตคอยน์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% แตะ 12,424 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งปีเมื่อวานนี้ ส่งผลให้บิตคอยน์ทะยานขึ้นกว่า 70% แล้วในปีนี้

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า เหตุที่บิตคอยน์เป็นที่ต้องการมากขึ้นนั้น เป็นเพราะนักลงทุนหันมาซื้อสกุลเงินดิจิทัลเพื่อป้องกันเงินเฟ้อในช่วงที่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ พากันปรับลดดอกเบี้ยและประกาศโครงการรับซื้อพันธบัตรวงเงินสูง

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลมีจำนวนจำกัด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยป้องกันปัญหาเงินเฟ้อ

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งขึ้น 6 จุด สู่ระดับ 78 ในเดือนส.ค. โดยเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยจัดทำข้อมูลดังกล่าว

การพุ่งขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นได้รับแรงหนุนจากความสนใจมากขึ้นจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำ

ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวเหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองโดยทั่วไปที่เป็นบวก โดยดัชนีดังกล่าวร่วงต่ำกว่าระดับ 50 เมื่อเดือนเม.ย. และพ.ค.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. รวมถึงยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) (เช้าวันที่ 20 ส.ค.) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 28-29 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ