World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2020 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความล่าช้าในการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ต่างก็ปิดทำนิวไฮ โดยได้ปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้งเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) โดยราคาทองคำยังคงได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยด้วย

-- ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศยกเลิกการซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากพายุ "ฮีโกส" (Higos) พัดถล่มเกาะฮ่องกง จนส่งผลกระทบต่อย่านธุรกิจและทำให้การขนส่งสาธารณะต้องหยุดชะงัก โดยพายุฮีโกสถือเป็นพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มฮ่องกงในปีนี้

แถลงการณ์ของบริษัท Hong Kong Exchanges & Clearing ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกงระบุว่า การซื้อขายในช่วงเช้านี้ของตลาดหุ้นฮ่องกงได้ถูกยกเลิก นอกจากนี้ ยังได้ยกเลิกการซื้อขายในตลาด Hong Kong-China Stock Connect ส่วนการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์ได้ถูกเลื่อนเวลาออกไป

-- กูเกิลเปิดตัว "Search Console Insights" ซึ่งเป็นเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยให้บรรดาผู้สร้างคอนเทนต์สามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดในการปรับปรุงคอนเทนต์ของตนเอง

เครื่องมือ Search Console Insights จะช่วยให้ผู้สร้างและผู้เผยแพร่คอนเทนต์ มีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นเกี่ยวกับวิธีการทำให้คอนเทนต์ของตนเองได้รับความสนใจในหมู่นักอ่าน และยังช่วยให้ผู้สร้างและผู้เผยแพร่คอนเทนต์สามารถรู้ได้ว่า ผู้อ่านสืบค้นคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของพวกเขาได้อย่างไร

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า การเริ่มสร้างบ้าน เพิ่มขึ้น 22.6% สู่ 1.496 ล้านหลังในเดือนก.ค. โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.22 ล้านหลังในเดือนมิ.ย. และเพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.24 ล้านหลัง

ทั้งนี้ การสร้างบ้านในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้วในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ภาคการก่อสร้างบ้านกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวรุนแรงเป็นประวัติการณ์จากผลกระทบของโรคโควิด-19 ส่วนการอนุญาตก่อสร้างบ้านในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 18.8% แตะ 1.495 ล้านหลัง และเพิ่มขึ้น 9.4% จากเดือนก.ค. 2562

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.ค.อยู่ที่ 1.16 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนยอดส่งออกในเดือนก.ค.ลดลง 19.2% เมื่อเทียบรายปี และยอดนำเข้าร่วงลง 22.3%

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 22,302,001 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 784,258 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (5,655,974) รองลงมาคือบราซิล (3,411,872) อินเดีย (2,766,626) รัสเซีย (932,493) แอฟริกาใต้ (592,144) และเปรู (549,321)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (175,074) ตามมาด้วยบราซิล (110,019) เม็กซิโก (57,774) อินเดีย (53,014) สหราชอาณาจักร (41,381) และอิตาลี (35,405)

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า โลกจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดวัคซีนชาตินิยม เพื่อรับประกันว่าการจัดสรรและการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 จะเป็นไปอย่างยุติธรรม

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวทางออนไลน์จากนครเจนีวาว่า เมื่อการพัฒนาวัคซีนสำเร็จ กลุ่มที่ปรึกษาเชิงยุทธศาสตร์ของ WHO จะให้คำแนะนำเพื่อการใช้วัคซีนอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม โดยเขาระบุว่า การจัดสรรวัคซีนได้รับการเสนอให้ทำเป็นสองเฟส โดยในเฟส 1 จะเป็นการจัดสรรวัคซีนตามสัดส่วนให้กับทุกประเทศที่เข้าร่วมในแผนการพัฒนาวัคซีนของ WHO และจัดสรรให้กับทุกประเทศพร้อมๆ กันเพื่อลดความเสี่ยงโดยรวม ขณะที่ในเฟส 2 จะเป็นการพิจารณาจัดสรรวัคซีนให้กับประเทศที่มีความเสี่ยงและเปราะบาง

-- เกาหลีใต้ตัดสินใจยกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่วันพุธ (19 ส.ค.) เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 100 ราย เป็นวันที่ 5 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 103 รายในวันศุกร์, 166 รายในวันเสาร์, 279 รายในวันอาทิตย์ และ 197 รายในวันจันทร์ ขณะที่เมื่อวันอังคารพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 246 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโซลและในจังหวัดคย็องกี

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า ฮ่องกงจะยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐคว่ำบาตรฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแคร์รี ลัม กล่าวในการแถลงข่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ฮ่องกงเป็นสมาชิก WTO ที่มีความเป็นอิสระ และกล่าวว่า การดำเนินการของสหรัฐเป็นการละเมิดกฎกติกาและระเบียบปฏิบัติต่างๆ ของ WTO พร้อมทั้งระบุด้วยว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐ "ไม่เป็นธรรมโดยสิ้นเชิง"

อย่างไรก็ดี นางแคร์รี ลัม กล่าวว่า แม้ถูกคว่ำบาตร แต่ฮ่องกงก็จะยังคงเดินหน้านำเสนอจุดแข็งต่างๆ ให้แก่บริษัทของสหรัฐที่สนใจจัดตั้งธุรกิจในฮ่องกง โดยเฉพาะความได้เปรียบจากเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และในด้านบริการทางการเงิน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ อังกฤษและอียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานการประชุมวันที่ 28-29 ก.ค. ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) (ตรงกับเช้าวันที่ 20 ส.ค. ตามเวลาไทย)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางจีนจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ประจำเดือนส.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ