World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2020 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ชายชาวฮ่องกงรายหนึ่งที่หายจากโรคโควิด-19 ได้กลับมาติดเชื้อซ้ำอีกครั้งในอีก 4 เดือนครึ่ง ซึ่งนับเป็นตัวอย่างแรกของการติดเชื้อซ้ำในมนุษย์

ทั้งนี้ การพบผู้ติดเชื้อซ้ำดังกล่าวบ่งชี้ว่า โรคโควิด-19 อาจยังคงแพร่ระบาดได้ในหมู่ประชากรทั่วโลก แม้มีการสร้างภูมิคุ้มกันในระดับชุมชน (herd immunity) ขึ้นแล้วก็ตาม

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนและตัวแทนในการเจรจาการค้าและเศรษฐกิจกับสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในหลายประเด็น อาทิ การเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค และการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าและเศรษฐกิจเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะสร้างภาวะและบรรยากาศที่สร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้การดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกเดินหน้าต่อไป

-- ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับรัฐบาลสหรัฐแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านคำสั่งบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ห้ามประชาชนและบริษัทสหรัฐใช้บริการหรือทำธุรกิจกับติ๊กต็อก และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำฟ้องคดีดังกล่าวมี 39 หน้า โดยมีจำเลยคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยคำฟ้องดังกล่าวระบุว่า ติ๊กต็อกกล่าวหาว่า ทางการสหรัฐละเมิดสิทธิของบริษัทโดยไม่มีหลักฐานรองรับคำสั่งแบนดังกล่าว และยังระบุด้วยว่า สหรัฐออกคำสั่งดังกล่าวโดยไม่มีแนวทางที่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ห้า (Fifth Amendment)

-- บริษัทเทสโก้ ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะจ้างงานพนักงานประจำจำนวน 16,000 ตำแหน่ง เพื่อสนับสนุนธุรกิจออนไลน์ที่มีการขยายตัวมากขึ้นในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการจ้างงานดังกล่าว จะเป็นการจ้างงานเพิ่มเติมจากที่บริษัทได้จ้างงานพนักงานประจำจำนวน 4,000 ตำแหน่งนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปัจจุบัน เทสโก้ให้บริการลูกค้าผ่านระบบออนไลน์เกือบ 1.5 ล้านรายต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 600,000 รายในช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- บริษัท Zoom Video Communications Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แถลงว่า ทางบริษัทสามารถกลับมาให้บริการผู้ใช้งานส่วนใหญ่ในสหรัฐแล้ว หลังจากที่เกิดปัญหาขัดข้องชั่วคราวจนทำให้ผู้ใช้บริการจำนวนมากไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้

ทั้งนี้ Downdetector.com รายงานว่า ณ เวลาเที่ยงวานนี้ตามเวลาสหรัฐ มีผู้แจ้งปัญหาการใช้งาน Zoom จำนวนมากกว่า 3,000 ครั้ง โดยลดลงจากจำนวนเกือบ 17,000 ครั้งที่มีการรายงานก่อนหน้านั้น

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงท่าทีระมัดระวังกับรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐให้การอนุมัติการใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยพลาสมาเหล่านี้มาจากผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 แต่ได้รับการรักษาจนหายดี โดย WHO ระบุว่า ที่ผ่านมา การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยการใช้พลาสมา ยังคงมีประสิทธิภาพต่ำ

นายซอมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่า การทดลองทางคลินิกพบว่า การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยการใช้พลาสมา ประสบความสำเร็จเพียงไม่กี่ครั้ง และควรใช้ในการทดลองเท่านั้นเพื่อทำการประเมินผลต่อไป แทนที่จะใช้เพื่อการรักษาในวงกว้าง

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 172 ประเทศได้เข้าร่วมโครงการ COVAX ของ WHO ในการระดมเงินทุนเพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อรับประกันว่าประเทศสมาชิกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ขณะนี้มีวัคซีน 9 ตัวในโครงการ COVAX และ WHO กำลังประเมินวัคซีนที่อาจมีการเพิ่มในโครงการอีก 9 ตัว

-- นางเคลลีแอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ตนจะลาออกจากตำแหน่งในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น โดยนางคอนเวย์ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก็สนับสนุนการตัดสินใจของนางคอนเวย์

ทั้งนี้ นางคอนเวย์ถือเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของปธน.ทรัมป์ที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดคนหนึ่ง หลังจากที่ได้เป็นผู้จัดการฝ่ายรณรงค์หาเสียงให้แก่ปธน.ทรัมป์นับนับตั้งแต่ปี 2559

-- นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์ฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังเจรจาทำข้อตกลง travel bubbles กับประเทศต่างๆ ราว 10 ประเทศ โดยการเจรจากับไทยและญี่ปุ่นมีความคืบหน้ามากที่สุด

"นักท่องเที่ยวจะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และบริษัทสายการบินจะต้องส่งผลตรวจไปยังประเทศปลายทาง ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะสามารถขึ้นเครื่อง และเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง กระทรวงสาธารณสุขในประเทศดังกล่าวอาจเรียกร้องให้มีการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม" นายเหยากล่าว

อย่างไรก็ดี นายเหยาคาดว่า การเปิดภาคการท่องเที่ยวผ่านทาง travel bubbles จะยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผย ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ