World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2020 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ยังคงปิดทำนิวไฮ เนื่องจากนักลงทุนเดินหน้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ว่าธุรกิจในภาคส่วนดังกล่าวจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการที่ประชาชนต้องพึ่งพาระบบออนไลน์ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ขณะเดียวกันนักลงทุนรอฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,331.92 จุด เพิ่มขึ้น 83.48 จุด หรือ +0.30%

-- นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง โดยนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ เวลา 09.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.10 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะรอฟังการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และการส่งสัญญาณใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

-- ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันนี้

-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 29.4 ดอลลาร์ หรือ 1.53% ปิดที่ 1,952.5 ดอลลาร์/ออนซ์

-- ตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์ (NZX) ระงับการซื้อขายเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าระบบการซื้อขายของตลาดจะถูกโจมตีทางไซเบอร์

แถลงการณ์ของ NZX ระบุว่า ตลาดยังคงระงับการซื้อขายในวันนี้ หลังจากที่ได้ทำการระงับไปแล้วในช่วง 2 วันที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเชื่อมต่อทางระบบ โดย NZX กำลังประสานงานกับเครือข่ายของตลาด เพื่อดำเนินการตรวจสอบแหล่งที่มาของปัญหาดังกล่าว หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการโจมตีทางไซเบอร์จากต่างประเทศในระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แม้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOK เผชิญกับแรงกดดันให้ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรับประกันว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 จะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ BOK ยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัวลง 1.3% ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ BOK คาดว่า GDP จะหดตัวเพียง 0.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 5.895 แสนล้านหยวน (8.556 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 19.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นางมิเชล บาวแมน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หลังจากที่ได้ทรุดตัวลงในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางบาวแมนกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ยังคงอยู่ห่างไกลจากระดับปกติ และจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อกลับไปสู่ภาวะดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนรายงานว่า เยอรมนีได้ยกเลิกแผนที่จะหารือเรื่องการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในการประชุมสุดยอดของบรรดาเอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรป (EU) ในสัปดาห์หน้า

รายงานระบุว่า EU เชื่อว่า รัฐบาลอังกฤษพร้อมที่จะเสี่ยงออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) เมื่อระยะเวลาเปลี่ยนผ่านสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปีนี้ และอังกฤษจะพยายามตำหนิ EU ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้การเจรจาล้มเหลว

-- แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ที่หายดีจากโรคโควิด-19 อาจกลับมาติดเชื้อได้อีกครั้งหนึ่ง แม้ขณะนี้ถือเป็นกรณีที่พบได้ยากก็ตาม

"สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่ามีการเกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่เรารู้ว่ามันเกิดขึ้นได้" แพทย์หญิงเคอร์โคฟกล่าว

-- โมเดอร์นา ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในเฟสแรกกับอาสาสมัครที่มีอายุมากได้ผลเป็นที่น่าพอใจเหมือนกับที่ทดลองกับอาสาสมัครในวัยหนุ่มสาว

ทั้งนี้ บริษัทได้ทำการทดลองวัคซีนกับอาสาสมัคร 10 รายที่มีอายุ 56-70 ปี และอีก 10 รายที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 71 ปี โดยอาสาสมัครแต่ละรายได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็มๆ ละ 100 ไมโครกรัม

-- คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางคณะกรรมการได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุม WEF ออกไป อันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายเอเดรียน มองค์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อสารมวลชนของ WEF กล่าวว่า การประชุมประจำปีของ WEF จะถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงฤดูร้อนของปี 2564 จากเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนม.ค.ของปีดังกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ จีนจะเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ฝรั่งเศสจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 (ประมาณการครั้งที่ 2) รวมถึงยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากสถาบัน GfK ฝรั่งเศสจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) อียูมีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ