COVID-19นายกฯแคนาดาระดมทุนช่วยเหลือโรงเรียนให้เปิดสอนปลอดภัยจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2020 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศระดมทุนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 1.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยให้โรงเรียนของแต่ละรัฐสามารถกลับมาเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบางแห่งของแคนาดาพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนที่โรงเรียนส่วนใหญ่ในแคนาดาจะเปิดทำการอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

อย่างไรก็ตาม เงินทุนก้อนใหม่นี้ไม่รวมอยู่ในยอด 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดาที่นายทรูโดได้ให้สัญญาไว้เมื่อเดือนก่อนหน้าว่าจะมอบให้แก่รัฐต่างๆ เพื่อช่วยให้รัฐเหล่านี้สามารถรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายทรูโดกล่าวว่า เงินทุนนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้รัฐต่างๆ สามารถทำงานร่วมกับคณะกรรมการของโรงเรียนในพื้นที่เพื่อดำเนินมาตรการปกป้องนักเรียนและเจ้าหน้าที่ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

นอกจากนี้ เงินจำนวนดังกล่าวสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยปรับพื้นที่การเรียนรู้ พัฒนาการระบายอากาศ เพิ่มสุขอนามัยและความสะอาด จัดซื้ออุปกรณ์ปกป้องส่วนบุคคล และอุปกรณ์ทำความสะอาดเพิ่มเติม

นายทรูโดระบุว่า การที่เด็กได้กลับเข้าเรียนอย่างปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญในการเริ่มต้นเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากจะทำให้ผู้ปกครองสามารถกลับไปทำงานได้โดยไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของลูก

"เด็กๆของเราต้องปลอดภัยในห้องเรียน มันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถต่อรองได้" นายทรูโดกล่าว

ทั้งนี้ นักเรียนในแคนาดต้องเรียนหนังสือจากที่บ้าน หลังจากที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โรงเรียนและธุรกิจต้องปิดทำการในช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ