World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2020 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวตามดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ที่ดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุดช่วงเช้านี้ หลังจากแพทย์ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะได้ออกจากโรงพยาบาลในวันนี้ หลังเข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้น และจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในจันทร์ที่ 5 ต.ค. หากมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ

"หากอาการของท่านประธานาธิบดียังคงดีขึ้นเรื่อยๆ ดังที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้ เราก็จะให้ท่านออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์ เพื่อให้ท่านกลับไปยังทำเนียบขาว ซึ่งท่านก็จะยังคงได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องที่นั่น" นายแพทย์คอนลีย์กล่าวผู้สื่อข่าวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์

นอกจากนี้ นายแพทย์คอนลีย์ยังได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับระดับออกซิเจนของปธน.ทรัมป์ ซึ่งนายแพทย์คอนลีย์ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ระดับออกซิเจนของปธน.ทรัมป์ต่ำกว่า 94% แต่คณะแพทย์ได้ให้ยา เดกซาเมทาโซน (dexamethasone) ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ที่ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเรื่องการทำงานของปอด และยืนยันว่า ขณะนี้ระดับออกซิเจนของปธน.ทรัมป์อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และไม่มีอะไรน่ากังวล

-- นักลงทุนจับตาเหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง การประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในวันอังคาร โดยคาดว่าที่ประชุม RBA จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25%

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ในวันอังคารนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานการประชุมประจำวันที่ 15-16 ก.ย.ของเฟดในวันพุธ รวมทั้งการดีเบตกันระหว่างนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน และนางคามาลา แฮร์ริส ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ในวันพุธที่จะถึงนี้เช่นกัน

-- เคนโซ ทาคาดะ ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kenzo ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลก ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ หลังล้มป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทาคาดะ วัย 81 ปี เกิดที่จังหวัดเฮียวโก ทางตะวันตกของญี่ปุ่น จากนั้นได้ย้ายไปอยู่ประเทศฝรั่งเศสในปี 2508 และหลังจากนั้น 5 ปีเขาได้เปิดห้องเสื้อของตัวเองที่กรุงปารีส และได้รับความนิยมบนเวทีโลกจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ ทาคาดะได้รับเหรียญเกียรติยศทั้งในประเทศญี่ปุ่นและฝรั่งเศส

-- องค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เตือนว่า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงราว 60-80% ในปี 2563 รวมถึงยอดส่งออกที่คาดว่าจะลดลงราว 9.1 แสนล้าน ถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจทำให้ผู้ที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยตรงกว่า 100 ล้านคนเสี่ยงตกงาน

แถลงการณ์ร่วมของ UNWTO และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า วิกฤตโควิด-19 ได้บ่อนทำลายเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และส่งผลกระทบต่อธุรกิจและตำแหน่งงานอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

"อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ การคุมเข้มการเดินทางที่ยังคงดำเนินต่อไป และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่คุกคามทั่วโลก อาจทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นภาคส่วนท้าย ๆ ที่จะฟื้นตัว"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ทางด้านากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เตรียมเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค. เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค. และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ