World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2563 โดยระบุว่า กำไรในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1.39 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.82 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.38 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.54 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 3.72 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.306 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.576 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กำไรและรายได้ของไมโครซอฟท์ได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการด้านการบริการคลาวด์และวิดีโอเกมที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายแดน ไฟน์แมน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านหลักทรัพย์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของธนาคารเครดิตสวิส ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า แม้หลายภูมิภาคทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 แต่ภูมิภาคเอเชียจะได้รับผลกระทบดังกล่าวแค่ในวงจำกัด และเชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียมีศักยภาพที่แข็งแกร่งพอในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ นายไฟน์แมนยังระบุว่า บางประเทศในเอเชียเช่นสิงคโปร์และออสเตรเลียมีความเสี่ยงต่ำต่อการแพร่ระบาด แต่สำหรับบางประเทศเช่นไทยและฮ่องกง มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นกับการแพร่ระบาดรอบสอง

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 ต.ค.นี้เป็นต้นไป แต่ย้ำว่า ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการจำกัดการรวมกลุ่มในที่สาธารณะและข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ ยังคงเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินแบบผ่อนปรนพิเศษ

-- นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว และพร้อมที่จะผลักดันการเพิ่มงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

-- คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของสหรัฐเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันกว่า 70 ล้านคนได้ออกมาเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้าแล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในปี 2559 มากกว่าครึ่งหนึ่ง ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมดิบจากแคนาดาอย่างเป็นทางการ แต่ขู่ว่าจะสั่งเก็บภาษีดังกล่าวอีกครั้ง หากมีการนำเข้าอลูมิเนียมเกินกว่าปริมาณที่รัฐบาลสหรัฐคาดไว้

-- นายสเตฟาน ดูจาริค โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติเปิดเผยว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ระงับการประชุมแบบตัวต่อตัวทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (27 ต.ค.) เนื่องจากพบเจ้าหน้าที่ทูต 5 รายในคณะผู้แทน UN ของประเทศหนึ่งติดเชื้อโควิด-19

-- ห้างสรรพสินค้าโตคิวเตรียมปิดกิจการสาขามาบุญครอง ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 หลังเผชิญปัญหามาอย่างต่อเนื่อง และมาถูกซ้ำเติมด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า การปิดสาขามาบุญครองจะเป็นการปิดฉากกิจการของโตคิวในประเทศไทยอย่างถาวร หลังจากโตคิว สาขาศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ปิดตัวไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562

ห้างสรรพสินค้าโตคิวกลายเป็นห้างค้าปลีกจากญี่ปุ่นรายล่าสุดที่ถอนกิจการออกจากประเทศไทย หลังจากที่บริษัทอิเซตัน มิตสึโคชิ โฮลดิ้งส์ ปิดตัวห้างสรรพสินค้าไปเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มบริษัทแฟมิลี่มาร์ทถอนหุ้นออกจากไทยทั้งหมด เหลือไว้เพียงชื่อเท่านั้น

ทั้งนี้ การโบกมือลาประเทศไทยของโตคิวเป็นผลมาจากการที่ค่าเงินบาทแข็งค่า บวกกับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นในกลุ่มห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ และซ้ำเติมด้วยวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ