จีนเริ่มสร้างอุโมงค์รถวิ่งใต้ทะเลยาวที่สุดในโลกที่ชิงเต่า ยาว 15.89 กม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เริ่มการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลอ่าวเจียวโจวแห่งที่สอง ในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเมื่อสร้างแล้วเสร็จ อุโมงค์แห่งนี้จะกลายเป็นอุโมงค์รถวิ่งใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลกด้วยระยะทางเกือบ 16 กิโลเมตร

อุโมงค์ดังกล่าวเป็นแบบเลนสวน 6 เลน ระยะทาง 15.89 กิโลเมตร ซึ่งยาวกว่าอุโมงค์ Ryfylke ของนอร์เวย์ (14.3 กิโลเมตร) ขณะเดียวกัน ปริมาณดินและหินที่ขุดขึ้นมาคาดว่าจะทะลุ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าอุโมงค์ Seikan ของญี่ปุ่น (5.2 ล้านลูกบาศก์เมตร) และอุโมงค์ Channel Tunnel ของยุโรป (4.8 ล้านลูกบาศก์เมตร)

บริษัท Qingdao Conson Development (Group) Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้ ได้เริ่มวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลอ่าวเจียวโจวแห่งที่สองตั้งแต่ปี 2555 โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของจีนหลายท่าน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น 4 ครั้ง และการศึกษาความเป็นไปได้ 15 ครั้ง จนกระทั่งในที่สุด การก่อสร้างก็ได้เริ่มต้นขึ้น

โครงการนี้จะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือและนวัตกรรมระหว่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการออกแบบและการก่อสร้างอุโมงค์สู่ยุคใหม่ ด้วยการฟันฝ่าปัจจัยที่มีความท้าทายต่างๆ เช่น การระบายอากาศในอุโมงค์ การป้องกันภัยพิบัติ แรงดันน้ำที่สูงมาก การเจาะทางผ่านรอยแตกขนาดใหญ่ รวมถึงการขุดเจาะและระเบิดอุโมงค์ด้วยโล่ขุดเจาะขนาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ และทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านวิศวกรรมอุโมงค์

โครงการสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งในเมืองใหญ่อย่างต่อเนื่องของจีนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยอุโมงค์ใต้ทะเลอ่าวเจียวโจวแห่งที่สองจะเป็นมาตรฐานสากลในการออกแบบ การก่อสร้าง และการดำเนินงานอุโมงค์ในทศวรรษหน้า และจะปูทางไปสู่การก่อสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลในจีนและทั่วโลกในอนาคต ทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาอ่าวเจียวโจว เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของคาบสมุทรเจียวตง และผลักดันเมืองชิงเต่าให้เป็นเมืองชายฝั่งระดับโลกบนเส้นทางสายไหมทางทะเล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ