World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2020 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ หลังจากดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสารอีกครั้ง ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า หุ้นกลุ่มดังกล่าวจะได้รับประโยชน์จากการที่ประชาชนต้องทำงานที่บ้าน หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมาก

-- ดร.ไมเคิล ออสเตอร์โฮล์ม ที่ปรึกษาด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐกล่าวว่า การปิดธุรกิจและการจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนที่สูญเสียค่าจ้างเป็นเวลา 4-6 สัปดาห์ อาจช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ และจะช่วยให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้จนกว่าจะมีการอนุมัติและจัดจำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด

ดร.ออสเตอร์โฮล์มซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์นโยบายการและการวิจัยโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัยมินนิโซตากล่าวว่า สหรัฐกำลังก้าวเข้าสู่ "นรกโควิด" (Covid hell) ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายกับการต้องสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นขึ้นจะเป็นแรงผลักดันให้ประชาชนอยู่รวมกันภายในอาคารบ้านเรือน ซึ่งจะยิ่งทำให้การสัมผัสติดเชื้อเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น

-- ยูทูบ (YouTube) แถลงยืนยันว่า การใช้งานยูทูบประสบปัญหาในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาสหรัฐ และทางบริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะที่เว็บไซต์ Downdetector.com ซึ่งเป็นเว็บติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับปัญหาการใช้งานของเว็บไซต์ทั่วโลกระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานยูทูบจำนวนราว 250,000 ราย

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานยูทูบประสบปัญหาเมื่อเปิดเว็บแล้วพบว่า ไม่สามารถดาวน์โหลดวิดีโอและจอภาพกลายเป็นจอดำ ขณะที่ Downdetector ระบุว่า ผู้ใช้งานได้แห่ทวีตข้อความเพื่อแจ้งปัญหาการไม่สามารถใช้งานยูทูบได้เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้แฮชแท็ก #YouTubeDOWN ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ด้านยูทูบได้ทวีตข้อความชี้แจงในเวลาต่อมาว่า "หากท่านกำลังประสบปัญหาในการชมวิดีโอบนยูทูบในขณะนี้ ท่านไม่ได้พบปัญหาเพียงคนเดียว ทีมงานของเรารับทราบปัญหาแล้ว และกำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ หากมีความคืบหน้าใดๆ เราจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป"

-- อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายผ่านแพลตฟอร์ม Tmall ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดในปีนี้ (11.11) พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.982 แสนล้านหยวน (7.4 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ อาลีบาบาขยายเวลาในการจัดเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดในปีนี้เป็น 11 วัน ในระหว่างวันที่ 1-11 พ.ย. เพื่อรองรับความต้องการของบรรดาขาช้อปที่ถูกอั้นมาตั้งแต่ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ไม่สามารถออกไปช้อปปิ้งได้ โดยบริษัทเริ่มลดราคาสินค้าช่วงแรกระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย. และลดราคาอีกครั้งในวันที่ 11 พ.ย.

-- กัมพูชาประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐจัดการประชุม และงานอีเวนต์ทุกประเภทในกรุงพนมเปญ และจังหวัดกันดาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาสั่งระงับจัดการประชุม และงานอีเวนต์ที่มีการชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ขณะที่กรุงพนมเปญ และจังหวัดกันดาล มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่เชื้อแก่ประชาชน

-- นายแบรด แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐจอร์เจีย กล่าวว่า รัฐจอร์เจียจะทำการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีคะแนนเลือกตั้งสูสีกันอย่างมาก

"จะมีการนับคะแนนด้วยมือในแต่ละเคาน์ตี" นายแรฟเฟนสเปอร์เกอร์กล่าว

-- RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ระบุว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า Sputnik V มีประสิทธิภาพ 92% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

"ข้อมูลบ่งชี้ว่าเรามีวัคซีนซึ่งมีประสิทธิภาพมาก" นายคิริลล์ ดมิเทรียฟ ผู้อำนวยการ RDIF กล่าว

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 317 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่า 300 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.

เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ตัวเลขเฉลี่ยรอบ 7 วันของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวมีจำนวนมากกว่า 200 ราย ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนในช่วงเดือนส.ค. ซึ่งมีการแพร่ระบาดจำนวนมากในญี่ปุ่น

-- เกิดเหตุโจมตีในเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดที่สุสานแห่งหนึ่งในเมืองเจดดาห์ ขณะที่นักการทูตจากสถานทูตของกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (EU) และอีกหลายประเทศได้รวมตัวกันในพิธีรำลึกถึงการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 1

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย. ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. และอียูเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสมีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งที่ 2) และดุลการค้าเดือนก.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ