World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 37 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ โดยเป็นการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และมีเวียดนามเป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมุ่งเน้นเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และบทบาทของอาเซียนในโลกยุคหลังโควิด โดยการประชุมครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย. และจะประกอบด้วยการประชุมย่อยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวน 20 รอบ

-- นายอัลเบิร์ต บอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทมูลค่าเกือบ 5.6 ล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ไฟเซอร์ประกาศความคืบหน้าในการพัฒาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยข่าวดังกล่าวหนุนราคาหุ้นไฟเซอร์พุ่งขึ้นอย่างมาก

-- โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกันประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมีข้อมูลจากการทดลองขั้นสุดท้ายเพียงพอในการนำไปวิเคราะห์ขั้นแรกเพื่อประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้น โดยในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูลดังกล่าวเพื่อส่งให้คณะกรรมการอิสระด้านการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยทำการประเมินผลต่อไป

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันนี้ โดยทั้งสองเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการเป็นพันธมิตระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐ และให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยในระหว่างการพูดคุยครั้งนี้ นายไบเดนได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่ต้องการปกป้องหมู่เกาะเซนกากุซึ่งอยู่ภายใต้การครอบครองของญี่ปุ่นแต่จีนและไต้หวันอ้างกรรมสิทธิในการครอบครอง

-- นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทวีตข้อความเปิดเผยว่า เขาได้โทรศัพท์ถึงนายโจ ไบเดน เพื่อแสดงความยินดีที่นายไบเดนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา "เรายืนยันที่จะสานต่อความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ พร้อมทั้งนำสันติภาพและความรุ่งโรจน์มาสู่คาบสมุทรเกาหลี ในอนาคต เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับนายไบเดนเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายในระดับโลก รวมทั้งการควบคุมไวรัสโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- นายหลี่ ชาร์ลส์ ซีอีโอของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกง ได้แสดงความผิดหวังต่อการที่จีนระงับการจดทะเบียนหุ้นแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ในตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแอนท์ กรุ๊ป เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน และเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 ของอังกฤษ ขยายตัว 15.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจอังกฤษเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ GDP ทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 19.8% ในไตรมาส 2 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- สมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน (LBMA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทรงอิทธิพลที่สุดในแวดวงทองคำของโลกส่งจดหมายถึงประเทศสมาชิกที่มีตลาดทองคำขนาดใหญ่ ขู่ที่จะขึ้นบัญชีดำกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และประเทศอื่นๆ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านกฎระเบียบที่กำหนดไว้ โดยหากประเทศใดถูกขึ้นบัญชีดำ ทองคำจากประเทศเหล่านั้นจะถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าสู่ตลาดกระแสหลัก (mainstream market) โดย LBMA ได้กำหนดมาตรฐานต่างๆ ที่ประเทศสมาชิกต้องปฏิบัติตามในประเด็นต่างๆ อาทิ การฟอกเงิน และการบังคับให้ระบุแหล่งที่มาของทองคำ

-- นิรมลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดีย เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอินเดียได้ส่งสัญญาณบ่งชี้การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งแล้ว เมื่อประเมินจากหลายๆ ปัจจัย เช่น ยอดการเก็บภาษีสินค้าและบริการ โดยคาดว่าทางการอินเดียจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในสัปดาห์นี้

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังผลักดันการทำข้อตกลงการเดินทางทางอากาศระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble) กับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าจะมีการประกาศเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งกำลังมีขึ้นขณะนี้

-- อาลีบาบา และ เจดีดอทคอม สองแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า สหรัฐขึ้นแท่นผู้ขายสินค้าอันดับหนึ่งให้แก่ผู้ซื้อชาวจีนในช่วงเทศกาลช็อปปิงวันคนโสด หรือมหกรรม 11.11 โดยทำยอดขายรวมกันสองแพลตฟอร์มถึงราว 1.16 แสนล้านดอลลาร์ โดยสาเหตุที่ทำให้ยอดขายทุบสถิตินั้น เป็นเพราะชาวจีนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เหล่านักช็อปจึงหันมาซื้อสินค้าแบรนด์ดังทางออนไลน์แทน เช่น หัวเว่ย และ ยูนิโคล ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างมีข้อเสนอเด็ดๆ มาจูงใจลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ