World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2020 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเกือบ 400 จุดเมื่อวันศุกร์ รวมทั้งข่าว 15 ประเทศในภูมิภาคเอเชียได้ร่วมลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

ทั้งนี้ แนวคิดการก่อตั้ง RCEP ได้เริ่มขึ้นในปี 2555 โดยมีการมองว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าและส่งออกรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค จะใช้ความตกลงดังกล่าวเพื่อคานอำนาจของสหรัฐในเอเชีย-แปซิฟิก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 21.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส และทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 18% ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- บริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้ผลิตยานอวกาศเอกชนของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศ 4 คนขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ขึ้นอยู่ห้วงอวกาศในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ โดยแคปซูลอวกาศ Dragon ที่อยู่บนหัวจรวดนั้นมีกำหนดการเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ และจะประจำการอยู่ที่สถานีอวกาศจนถึงฤดูใบไม้ผลิ

รายงานข่าวระบุว่า จรวดที่ถูกส่งนั้นมีชื่อว่า Falcon โดยสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยขึ้นฟ้าจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา พร้อมนักบินอวกาศ 4 คน เป็นชาวอเมริกัน 3 คน และชาวญี่ปุ่น 1 คน ซึ่งเป็นทีมนักบินอวกาศทีมที่ 2 ที่สเปซเอ็กซ์ได้ส่งขึ้นอวกาศ

-- โฆษกรัฐบาลอังกฤษออกแถลงการณ์ว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังอยู่ในระหว่างการกักตัวเอง หลังจากที่เขาสัมผัสกับสมาชิกรัฐสภาอังกฤษที่มีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้นายจอห์นสันยังไม่มีอาการใดๆ ที่แสดงว่าติดเชื้อโควิด-19 ครั้งใหม่ หลังจากที่เขาเคยติดเชื้อเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จนต้องเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยหนักเป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ ระบบตรวจสอบและติดตามของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) ซึ่งเป็นบริการติดตามผู้ติดเชื้อที่ริเริ่มโดยรัฐบาลอังกฤษ ตรวจพบว่านายจอห์นสันสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ และถูกขอให้กักตัวเองตามมาตรการป้องกัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ทวีตข้อความล่าสุดว่า นายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะเพราะมีการโกงเลือกตั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อสาธารณชนว่า นายไบเดนเป็นผู้ชนะ แม้จะย้ำว่าชัยชนะครั้งนี้ได้มาเพราะการโกงก็ตาม

"เขาชนะเพราะมีการโกงเลือกตั้ง" ปธน.ทรัมป์ระบุบนทวิตเตอร์ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ และหลังจากนั้นประมาณกว่า 1 ชั่วโมง ปธน.ได้ทวีตข้อความอีกครั้งหนึ่งว่า "เขาชนะในสายตาของสื่อที่นำเสนอข่าวเท็จ ผมจะไม่ยอมรับเรื่องนี้ เรายังมีหนทางอีกยาวไกลที่จะต้องเดินไป นี่เป็นการเลือกตั้งที่ฉ้อโกง"

-- ศาลแขวงสหรัฐในวอชิงตันดีซีเปิดเผยในวันศุกร์ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ให้เวลาติ๊กต็อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีนอีก 15 วัน เพื่อบรรลุข้อตกลงขายกิจการในสหรัฐ

ศาลแขวงระบุว่า การต่อเวลาดังกล่าวเป็นการขยายกำหนดเส้นตายที่ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก จะต้องบรรลุข้อตกลงกับออราเคิลและวอลมาร์ท จากเดิมในวันที่ 12 พ.ย.ไปเป็นวันที่ 27 พ.ย.นี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้รับการพิจารณาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐในรัฐบาลของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทั้งนี้ นายไบเดนได้สัญญาว่าจะเลือกคณะรัฐมนตรีที่มีความหลากหลาย ซึ่งหมายความว่า เขาอาจเลือกรัฐมนตรีคลังที่เป็นคนผิวสี หรือเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ขณะที่จีนเปิดเผยราคาบ้านเดือนต.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., ยอดค้าปลีกเดือนต.ค., อัตราว่างงานเดือนต.ค. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ