World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 16, 2020 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ทวีตข้อความล่าสุดว่า นายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะเพราะมีการโกงเลือกตั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อสาธารณชนว่า นายไบเดนเป็นผู้ชนะ แม้จะย้ำว่าชัยชนะครั้งนี้ได้มาเพราะการโกงก็ตาม

-- โฆษกรัฐบาลอังกฤษออกแถลงการณ์ว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังอยู่ในระหว่างการกักตัวเอง หลังจากที่เขาสัมผัสกับสมาชิกรัฐสภาอังกฤษที่มีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

-- บริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้ผลิตยานอวกาศเอกชนของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศ 4 คนขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ขึ้นอยู่ห้วงอวกาศในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ โดยแคปซูลอวกาศ Dragon ที่อยู่บนหัวจรวดนั้นมีกำหนดการเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ และจะประจำการอยู่ที่สถานีอวกาศจนถึงฤดูใบไม้ผลิ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 21.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส และทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ของจีน ปรับตัวขึ้น 6.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 7 เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากที่เคยถูกกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ อุปสงค์ที่ปรับตัวขึ้นทั่วโลกยังเป็นปัจจัยหนุนการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนด้วย

-- ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า ผู้แทนเจรจาข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะหารือกันอีกครั้งที่กรุงลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในบางประเด็นที่สำคัญ

-- ดร.ไมเคิล ออสเตอร์โฮล์ม ที่ปรึกษาด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งขึ้นทะลุ 11 ล้านรายแล้ว

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ชาวสหรัฐน่าจะยอมฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 มากขึ้น อันเป็นผลจากความสำเร็จในการทดลองวัคซีนของไฟเซอร์

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เห็นพ้องร่วมกับนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะถูกจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีหน้าตามแผน แม้ว่าไวรัสโควิด-19 จะยังคงแพร่ระบาดทั่วโลกก็ตาม

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า การตรวจตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งนำเข้าในอำเภอซื่อสุ่ย มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

-- สถาบันมะเร็งแห่งชาติของอิตาลี (INT) เผยแพร่งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่กระจายในอิตาลีมาตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 สามเดือนก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดในจีน

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้เตือนว่า เกาหลีใต้อาจเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกระลอกภายในหนึ่งเดือน เนื่องจากกลุ่มผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ประกอบกับการรวมตัวในวาระโอกาสต่างๆ ช่วงปลายปี อาจทำให้การป้องกันและควบคุมการระบาดเป็นไปได้ยากมากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อสหรัฐหลายแห่งมองว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่นี้ จะยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าในเอเชียแปซิฟิก และกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แสดงความมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ส่งออกจากนิวซีแลนด์นั้นไม่มีการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 หลังทางการจีนรายงานว่าพบเชื้อโควิด-19 ปะปนมากับผลิตภัณฑ์เนื้อวัวแช่แข็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ