World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2020 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากรายงานยอดค้าปลีกที่ซบเซาของสหรัฐ รวมทั้งความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้สหรัฐต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

นักวิเคราะห์จากบริษัทโนวาพอยท์ ในเมืองแอตแลนตา กล่าวว่า การชะลอตัวของยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งความกังวลที่ว่าสหรัฐอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ได้บดบังปัจจัยบวกจากข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาและไฟเซอร์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า นายคริสโตเฟอร์ เครบส์ ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS)

"ถ้อยแถลงเมื่อไม่นานมานี้ของนายคริส เครบส์ เกี่ยวกับความปลอดภัยของการเลือกตั้งปี 2020 นั้น ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ นายคริส เครบส์ จึงถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้มีผลในทันที" ปธน.ทรัมป์ประกาศผ่านทวิตเตอร์ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ

-- แอร์เอเชีย เจแปน ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือแอร์เอเชีย กรุ๊ปของมาเลเซีย ประกาศล้มละลายเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ประเทศต่างๆระงับการเดินทาง

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย เจแปน นับเป็นสายการบินแรกในญี่ปุ่นที่ประกาศล้มละลายโดยมีสาเหตุจากโควิด-19 ขณะที่ทางสายการบินมีหนี้สินรวม 2.17 หมื่นล้านเยน (208 ล้านดอลลาร์) หรือราว 6,200 ล้านบาท ซึ่งทำให้ไม่สามารถจ่ายค่ารีฟันด์ตั๋วเครื่องบินจำนวน 23,000 ใบที่ลูกค้าซื้อโดยตรงจากทางบริษัท

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะจัดส่งวัคซีน mRNA-1273 ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้แก่อังกฤษ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA)

อย่างไรก็ดี โมเดอร์นาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขในข้อตกลงกับรัฐบาลอังกฤษ รวมทั้งจำนวนโดสของวัคซีนที่บริษัทจะจัดส่งแก่อังกฤษ

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เริ่มรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของเขาแล้ว แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายไบเดนได้ให้คำมั่นว่าผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของเขาจะสะท้อนถึงความหลากหลายของคนเชื้อชาติต่างๆในสหรัฐ และเขาจะประกาศรายชื่อรัฐมนตรีในกระทรวงที่มีความสำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง กล่าวว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ถือเป็นความสำเร็จของการรวมตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งฮ่องกงมีความสนใจที่จะเข้าร่วมความตกลงดังกล่าว

นายเหยากล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) วานนี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 6 แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย.

การชะลอตัวของยอดค้าปลีกในเดือนต.ค. ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่ภาคครัวเรือนมีรายได้ลดลง เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากประสบภาวะตกงาน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค.จากสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยแห่งออสเตรเลีย (HIA), อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนต.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ