คาดตลาดหุ้นสหรัฐปิดจ๊อบเดือนพ.ย.แข็งแกร่งสุดเป็นประวัติการณ์ รับอานิสงส์วัคซีนคืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2020 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายราย ซึ่งรวมถึงควินซี ครอสบี นักวิเคราะห์จากบริษัทพรูเด็นเชียล ไฟแนนเชียล คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐมีแนวโน้มทำสถิติแข็งแกร่งสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นเกือบ 13% นับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.จนถึงขณะนี้ และหากดาวโจนส์ยังสามารถปิดบวกในวันนี้ (30 พ.ย.) ก็จะทำให้เดือนพ.ย.เป็นเดือนที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2530 ส่วนดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,638.35 จุดเมื่อวันศุกร์ และตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.จนถึงขณะนี้ ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้น 11.3% ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ที่พุ่งขึ้น 12.7% ในเดือนเม.ย.

ควินซีกล่าวว่า เดือนพ.ย.เป็นเดือนที่มีการลงทุนในลักษณะหมุนเวียนกลุ่มลงทุน (sector rotation) มากที่สุดเดือนหนึ่ง โดยนักลงทุนเลือกซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ และลดการซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตซึ่งเคยได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้านในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มอุตสาหกรรมต่างก็ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า วัคซีนจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติในปีหน้า

ทั้งนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรคลังสหรัฐ ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคารนี้ โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับมาตรการฉุกเฉินเพื่อพยุงเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า ตัวเลขจางงานเดือนพ.ย.จะเพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ที่พุ่งขึ้น 638,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ