World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงจับกุมนักเคลื่อนไหวอีก 8 รายในวันนี้ ในข้อหาที่เกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการล่าสุดเพื่อปราบปรามกลุ่มต่อต้านในฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ถูกจับกุม โดยระบุแต่เพียงว่า ผู้ถูกจับกุมมีอายุระหว่าง 24-64 ปี ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุว่า นายหลึ่ง กว๊อก-ฮัง (Leung Kwok-hung) หรือฉายา ผมยาว (Long Hair) นักเคลื่อนไหวและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตย เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมตัว

-- โพลิติโครายงานในวันจันทร์ว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เลือกนายพลเกษียณอายุ ลอยด์ ออสติน ซึ่งดูแลกองทัพในตะวันออกกลางสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา เข้าดำรงตำแหน่งเป็นรมว.กลาโหมของสหรัฐ และนับเป็นรมว.กลาโหมที่เป็นชาวผิวสีคนแรกของสหรัฐ

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ได้ปฏิเสธคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเข้าร่วมประชุม "Vaccine Summit" ที่ทำเนียบขาว

การประชุม "Vaccine Summit" มีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ ก่อนที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) จะดำเนินการทบทวนวัคซีนของโมเดอร์นา และวัคซีนที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี

หนังสือพิมพ์สแตท นิวส์รายงานโดยอ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมยาว่า ทำเนียบขาวจะใช้การประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสในการกดดัน FDA ให้เร่งอนุมัติการใช้วัคซีนของทั้งสองบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการทำข้อตกลงการค้า เนื่องจากยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังจากที่โทรศัพท์คุยกันเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรอบ 48 ชั่วโมง และสิ้นสุดลงโดยไม่มีความคืบหน้าสำคัญใดๆ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 22.9% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 21.4%

นอกจากนี้ ตัวเลขประมาณการ GDP ล่าสุดยังออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 21.5%

-- เว็บไซต์กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ทางการสหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 14 รายในวันนี้ โดยสหรัฐอ้างว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้มีบทบาทในการตัดสิทธินักการเมืองฝ่ายค้านในฮ่องกงไป 4 ราย

ข้อความบนเว็บไซต์ระบุว่า บุคคลทั้ง 14 รายนี้เป็นสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีนทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่จีนได้ออกมาตรการเมื่อเดือนที่ผ่านมา กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงจะต้องเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อชาติ ซึ่งส่งผลให้สมาชิกสภาฝ่ายค้านลาออกเป็นจำนวนมาก

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 67,512,016 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,543,921 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (15,161,782) รองลงมาคืออินเดีย (9,680,594), บราซิล (6,603,540), รัสเซีย (2,488,912) และฝรั่งเศส (2,292,497)

ส่วนประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านราย ได้แก่ สเปน สหราชอาณาจักร อิตาลี อาร์เจนตินา โคลอมเบีย เม็กซิโก เยอรมนี โปแลนด์ และอิหร่าน

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (288,962) ตามมาด้วยบราซิล (176,962), อินเดีย (140,688), เม็กซิโก (109,717) และสหราชอาณาจักร (61,245)

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนต.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 3/2563

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากเวสต์แพค, ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนต.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., เยอรมนีเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค. และ สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนต.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ