World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 22.9% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 21.4%

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการทำข้อตกลงการค้า เนื่องจากยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันมาก

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะออกคำสั่งห้ามประชาชนไม่ให้ออกไปรับประทานอาหารในร้านอาหารหลังจากเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น รวมทั้งสั่งปิดสถานออกกำลังกายและร้านเสริมสวย ขณะที่รัฐบาลได้เริ่มกลับมาใช้มาตรการเป็นวงกว้างเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจและดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียเดือนพ.ย.พุ่งถึงระดับเหนือกว่าค่าเฉลี่ย หลังรัฐวิกตอเรียคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมโควิด-19 และรัฐอื่น ๆ ได้เปิดพรมแดนหากันแล้ว

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศแต่งตั้งและเปิดเผยรายชื่อคณะทำงานด้านสาธารณสุขบางส่วนเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) โดยแถลงการณ์ระบุว่า นายไบเดนจะแต่งตั้งนายซาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลได้อัดฉีดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก 73.6 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 7.07 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทยารายใหญ่หลายแห่ง เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 44 ล้านคนในปีหน้า ในขณะที่เกาหลีกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบการแพทย์ภายในประเทศ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษวางแผนที่จะทดลองฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ร่วมกับวัคซีนโควิดของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินว่า การใช้วัคซีนของทั้งสองบริษัทร่วมกันนั้น จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้ตามแผนการที่วางไว้สำหรับปีหน้าได้หรือไม่

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เสนอชื่อ พลเอกลอยด์ ออสติน อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางกองทัพสหรัฐ ซึ่งเกษียณอายุราชการแล้ว ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ โดยหากวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติ จะทำให้เขากลายเป็นคนผิวสีคนแรกที่ทำหน้าที่ดูแลกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอน

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาอาจเริ่มต้นฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า หลังจากรับวัคซีนต้านไวรัสของบริษัทไฟเซอร์ชุดแรกแล้ว

-- รัฐบาลจีนประกาศลบแอปพลิเคชันจำนวน 105 แอป ซึ่งรวมถึงแอปของบริษัท TripAdvisor ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวของสหรัฐ ออกจากแอปสโตร์ในประเทศจีน ภายใต้มาตรการกวาดล้างแอปพลิเคชันที่มีแนวโน้มเผยแพร่คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับภาพลามกอนาจาร, การค้าประเวณี, การพนัน และความรุนแรง

-- คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อาจอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า สหรัฐอาจเผชิญกับวิกฤตด้านสาธารณสุขครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงฤดูหนาวนี้

-- สถาบันเพื่อการประเมินอาหาร ยา และเครื่องสำอางของอินโดนีเซีย (Institute for the Assessment of Food, Drugs and Cosmetics) เตรียมออกใบรับรองเครื่องหมาย "ฮาลาล" (HALAL) ให้กับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน โดยการออกใบรับรองดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนชาวอินโดนีเซีย หากวัคซีนได้รับอนุมัติให้นำมาใช้ภายในประเทศ

-- ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฟิลิปปินส์สำหรับปี 2563 ลงแตะ -8.1% อันเนื่องมาจาก ปัจจัยหลัก 3 ประการที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์คาดการณ์ในวันนี้ว่า ทั่วโลกจะมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติและแจกจ่ายให้ใช้ได้จริงรวมกัน 6 ตัวภายในไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากเกิดความก้าวหน้าในการคิดค้นวิธีต่อสู้กับโรคระบาดนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาร์กาเร็ต คีแนน วัย 90 ปีจากอังกฤษเป็นบุคคลรายแรกของโลกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หลังจากที่วัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติใช้ได้แล้วในอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ