World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าในวันนี้ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะบังคับใช้หลังจากอังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit) โดยคณะผู้แทนเจรจาของฝั่งอังกฤษ และ EU กำลังพยายามที่จะสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับโควต้าการทำประมง ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นอุปสรรคต่อการทำข้อตกลงการค้าตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อไม่ให้มีการบังคับใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ซึ่งจะให้เงินสนับสนุนกองทัพสหรัฐไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภาสหรัฐ จะเปิดโหวตเพื่อยกเลิกสิทธิ์วีโต้ของปธน.ทรัมป์ในวันจันทร์และวันอังคารหน้าตามเวลาสหรัฐ

-- รัฐบาลจีนได้เริ่มต้นการสอบสวนบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ในข้อกล่าวหาผูกขาดตลาด พร้อมกับเรียกผู้บริหารของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน เพื่อพูดคุยในเรื่องกฎระเบียบทางการเงิน ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงลง 8.2% ณ เวลา 10.12 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และยังเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้ด้วย

-- รัฐบาลสิงคโปร์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์รายแรกภายในประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เดินทางกลับจากอังกฤษ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศอีก 11 รายที่เข้ารับการกักตัวแล้วนั้นมีผลตรวจเบื้องต้นติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์

-- กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาได้อนุมัติการใช้วัคซีน Sputnik V วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว เพื่อรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดภายในประเทศ การอนุมัติดังกล่าวนับเป็นการอนุมัติการใช้วัคซีนครั้งที่ 2 ในอาร์เจนตินา หลังเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น อาร์เจนตินาได้อนุมัติการใช้วัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเป็นกรณีฉุกเฉิน

-- นายชุง เซ-คยุน นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ได้ลงนามในข้อตกลงนำเข้าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และวัคซีนของบริษัทแจนส์เซนซึ่งเป็นบริษัทในเครือจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อฉีดให้กับประชาชน 10 ล้านคน และ 6 ล้านคนตามลำดับ

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ของสหรัฐคาดว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทจะสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษได้ โดยบริษัทมีแผนการที่จะทดสอบวัคซีนของบริษัทเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อยืนยันถึงประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์ใดๆ ที่เกิดขึ้น

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาง โดยขอให้ประชาชนอยู่ที่บ้านในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสแทน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐพบผู้ติดเชื้อ เสียชีวิต และต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) ว่า ฮ่องกงได้บรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 7.5 ล้านโดส ซึ่งนับเป็นวัคซีนต้านโรคโควิดลำดับที่ 3 ที่ฮ่องกงมีอยู่ในขณะนี้ หลังจากที่ฮ่องกงได้บรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวกับไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และซิโนแวก ไบโอเทคของจีน ทำให้ขณะนี้ฮ่องกงมีจำนวนวัคซีนทั้งสิ้น 22.5 ล้านโดส

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ประกาศเพิ่มพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ ให้เป็นพื้นที่บังคับใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 พร้อมเปิดเผยกรณีตรวจพบผู้ป่วยสองรายในสหราชอาณาจักรที่มีเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่อีกชนิด ซึ่งเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติเดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- สำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวันประกาศยกเลิกจัดงานเทศกาลชมแสงแรกของปีที่ชายหาดเมืองฝูหลง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนหรือนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่การฉลองเทศกาลปีใหม่ในจุดอื่นๆ รวมถึงการจุดดอกไม้ไฟในกรุงไทเปจะยังคงจัดอยู่ แต่ผู้เข้าร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัย

-- กลุ่มนักวิจัยของบราซิลเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีนนั้น มีประสิทธิภาพมากกว่า 50% ตามข้อมูลที่ได้จากการทดลอง แต่ซิโนแวกกลับเรียกร้องให้ระงับการเปิดเผยผลการทดลองทั้งหมดอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของการทดลอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ