นักวิเคราะห์คาดการใช้จ่ายผู้บริโภคของจีนจะเพิ่มกว่าเท่าตัวใน 10 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2021 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคของจีนจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยเน้นที่ภาคบริการมากกว่าสินค้า

รายงานระบุว่า ภายในปี 2573 การบริโภคในภาคเอกชนของจีนจะแตะระดับ 12.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งแทบจะเป็นระดับเดียวกับการบริโภคในภาคเอกชนของสหรัฐในปัจจุบัน

ตัวเลขดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ของมอร์แกน สแตนลีย์ เมื่อ 3 ปีก่อนที่ระดับ 9.7 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคของจีนในปี 2562 อยู่ที่ 5.6 ล้านล้านดอลลาร์

สาเหตุที่ทำให้คาดว่าชาวจีนจะใช้จ่ายมากขึ้นนั้นมีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจในประเทศของจีน เพิ่มรายได้ครัวเรือน การเติบโตของเขตเมือง ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่าการใช้จ่ายในอนาคตของจีนจะกระจุกตัวในกลุ่มใหม่ เนื่องจากกลุ่มอายุที่มีกำลังใช้จ่ายมากที่สุดจะเป็นผู้มีครอบครัวหรือผู้เกษียณแล้ว

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า รูปแบบการบริโภคน่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ จากเดิมที่เน้นกลุ่มคนอายุน้อยไปเน้นความต้องการจากครัวเรือนแทน ซึ่งคาดว่าจะทำให้การบริโภคนั้นมีสัดส่วนของการบริการเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ