อินเดียเตรียมเผยรายละเอียดงบประมาณประจำปีวันนี้ หวังฟื้นฟูศก.จากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2021 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิรมลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดีย มีแนวโน้มที่จะประกาศมาตรต่าง ๆ รวมถึงการเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและการปรับลดภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการประกาศงบประมาณประจำปีวันนี้ ขณะที่จะชะลอแผนพักชำระหนี้ไว้

เจ้าหน้าที่อาวุโสและที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมงบประมาณเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดีย มีแนวโน้มจะเพิ่มการใช้จ่ายกว่า 15% ในช่วงปี 2564-2565 โดยเน้นที่โครงสร้างพื้นฐานและสาธารณสุข

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวจะเป็นการสานต่อความพยายามของรัฐบาลที่จะฟื้นฟูภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด และทำให้เกิดการสูญเสียงานหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะในธุรกิจขนาดเล็ก

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอินเดียมีแนวโน้มจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระดับไฮเอนด์บางส่วนเพื่อเพิ่มรายได้กว่า 2.1 แสนล้านรูปี

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะหดตัว 7.7% ในปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม รายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลอินเดียคาดการณ์ว่าในปีงบประมาณต่อไป เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 11% หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่และการฟื้นตัวของอุปสงค์และการลงทุนของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ