ออสเตรเลียเกินดุลการค้าเดือนธ.ค.สูงสุดรอบ 6 เดือน แม้สัมพันธ์จีนตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2021 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าและการบริการในเดือนธ.ค.ที่ระดับ 7.27 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.547 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 5.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียจากยอดเกินดุลในเดือนธ.ค. 2562 ซึ่งอยู่ที่ 6.75 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนธ.ค.ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือน แม้ออสเตรเลียเผชิญกับแรงกดดันด้านการค้ากับจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด โดยสถานการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่รัฐบาลของนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้หันไปสนับสนุนนโยบายต่อต้านจีนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนได้รับผลกระทบอย่างหนัก

รายงานของ ABS ระบุว่า ออสเตรเลียส่งออกสินค้าไปยังจีนเพิ่มขึ้น 21% ในเดือนธ.ค. แตะที่ 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียสั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่ายสื่อสาร 5G ของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ