เกาหลีใต้เตรียมงบพิเศษวงเงิน 1.3 หมื่นล้านดอลล์ เยียวยาธุรกิจขนาดเล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 2, 2021 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้กำลังร่างงบประมาณพิเศษวงเงิน 15 ล้านล้านวอน (1.338 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและปกป้องตำแหน่งงาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 573.0 ล้านล้านวอนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 11.9% จากปีก่อนหน้า ขณะที่คาดว่ารายได้จากภาษีจะเติบโตเพียง 0.3%

นอกจากนี้ กระทรวงฯคาดว่า อัตราส่วนหนี้สินต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คาดว่าจะลดลง 8.4% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 48.2% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับ 43.9% ในปีก่อนหน้า

อัน โด-กอล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังด้านงบประมาณแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เราต้องการสร้างความมั่นใจว่า จะไม่มีจุดบอดเมื่อต้องใช้เงินทุนสนับสนุน (สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก) เมื่อเทียบกับวิธีการที่เราใช้จ่ายไปก่อนหน้านี้"

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเรียกร้องให้กลุ่มบริษัทแบ่งปันผลกำไรบางส่วนให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ผู้ส่งออกรายใหญ่ของเกาหลีใต้มีรายได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายของรัฐบาลดังกล่าวนั้น จะเพิ่มเติมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 จำนวน 310 ล้านล้านวอนในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ GDP หดตัว 1.0% แตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ