World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2021 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮที่เหนือระดับ 32,000 จุดเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) ขานรับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนก.พ.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,297.02 จุด เพิ่มขึ้น 464.28 จุด หรือ +1.46%

-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่อ่อนแรงลง หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.พ.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ 1,721.8 ดอลลาร์/ออนซ์

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค) โดยได้แรงหนุนจากรายงานสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบได้สกัดแรงบวกของราคาน้ำมันในระหว่างวัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 64.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 67.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 220 ต่อ 211 ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และจะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งมีชื่อว่า "American Rescue Plan Act of 2021" ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือบรรดารัฐและรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขยายโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ระบุว่า นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ จะพบปะกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายหยาง จีฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐในวันที่ 18 มี.ค.นี้

การพบปะกันดังกล่าวถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน หลังการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางศรี มูลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้แสดงความปรารถนาที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านพหุภาคีและด้านภูมิภาคกับอินโดนีเซีย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 1.7% ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2563 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนม.ค.

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาได้ว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ซึ่งเป็นชาวอิสราเอลเชื้อสายแคนาดาเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 60 ล้านบาท เพื่อชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาให้แก่ประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ นายแอรี เบน-เมนาเช และบริษัทดิกเคนส์ แอนด์ แมดสัน แคนาดา จะเป็นตัวแทนของรัฐบาลทหารของเมียนมาในวอชิงตัน โดยนายเบน-เมนาเชจะช่วยกำหนดนโยบาย และดำเนินการเพื่อประโยชน์ต่อพัฒนาการของเมียนมา และจะเข้าชี้แจงสถานการณ์ในเมียนมาให้แก่สหรัฐ รัสเซีย อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติ

-- เมื่อวานนี้นายเดวิด ไอจ์ ผู้ว่าการรัฐฮาวายของสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมกับสั่งอพยพประชาชนหลายพันคน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเขื่อนแตก

การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่น้ำได้เอ่อล้นเหนือเขื่อนกักเก็บน้ำบนเกาะเมาอิ หลังฝนตกหนักจนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วม และดินสไลด์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อถนน สะพาน และบ้านเรือนของประชาชน

"การประกาศภาวะฉุกเฉินทำให้ทางรัฐสามารถได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ซึ่งจะทำให้เราสามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะอากาศที่เลวร้าย" นายไอจ์กล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ จีนจะเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.พ., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ., อังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ