World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2021 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เมื่อคืนนี้ (15 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจโรงแรม ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มี.ค.นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,953.46 จุด เพิ่มขึ้น 174.82 จุด หรือ +0.53% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,968.94 จุด เพิ่มขึ้น 25.60 จุด หรือ +0.65% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,459.71 จุด เพิ่มขึ้น 139.84 จุด หรือ +1.05%

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีนต้องการให้บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ขายธุรกิจสื่อบางส่วนซึ่งรวมถึงเซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เนื่องจากมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับอิทธิพลของอาลีบาบาต่อความคิดเห็นของประชาชนในประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการที่อาลีบาบาเป็นเจ้าของสื่อในการประชุมหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนรู้สึกไม่พอใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับอิทธิพลของอาลีบาบาที่มีต่อโซเชียลมีเดียในประเทศจีน

-- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียยังไม่มีแผนระงับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แม้หลายๆ ประเทศในยุโรปได้สั่งระงับการใช้วัคซีนตัวนี้ เนื่องจากกังวลต่อผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

รมว.คลังออสเตรเลียชี้แจงถึงสาเหตุที่ยังไว้ใจวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าว่าเป็นเพราะองค์การยาแห่งยุโรปและองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังฝรั่งเศสประกาศแผนระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อรอการประเมินความปลอดภัยจากองค์การยาแห่งยุโรป (EMA)

-- บิตคอยน์ดิ่งลงหลุดจากระดับ 55,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินเดียเตรียมออกกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์

ณ เวลา 07.52 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 2,209 ดอลลาร์ หรือ 3.92% แตะที่ 54,190 ดอลลาร์

บิตคอยน์ร่วงลงในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า อินเดียเตรียมออกกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิทคอยน์ โดยจะมีการสั่งปรับผู้ที่ทำธุรกรรม หรือถือครองสกุลเงินคริปโต

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อินเดียเตรียมออกกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ โดยจะมีการสั่งปรับผู้ที่ทำธุรกรรม หรือถือครองสกุลเงินคริปโต

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะถือเป็นกฎหมายเข้มงวดที่สุดในโลกเกี่ยวกับการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล โดยผู้ที่ครอบครอง, ซื้อขาย, โอน รวมทั้งออกสกุลเงินดิจิทัล หรือขุดสกุลเงินดังกล่าว จะมีความผิดในคดีอาญา

นอกจากนี้ อินเดียจะเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งแรกของโลกที่ห้ามการถือครองสกุลเงินดิจิทัล โดยแม้แต่จีน ซึ่งห้ามการขุด หรือซื้อขายสกุลเงินดังกล่าว ก็ไม่ได้ห้ามการถือครองแต่อย่างใด

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) แถลงในวันนี้ว่า EMA จะทำการพิจารณาทบทวนข้อมูลในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับรายงานที่ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางราย

นอกจากนี้ EMA จะจัดการประชุมวาระพิเศษในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อหาข้อสรุปต่อรายงานที่ระบุว่าวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสจะระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อรอการประเมินความปลอดภัยจาก EMA

-- ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวยอมรับว่าอาจมีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดเงินเฟ้อจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

"ใช่ มีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดเงินเฟ้อ ซึ่งเรากำลังจับตาดูอยู่ โดยการลงทุนทางเศรษฐกิจใดๆก็ตาม จะทำให้เกิดความเสี่ยงในบางด้านเสมอ แต่ความเสี่ยงที่ใหญ่กว่านั้นคือ การที่เราไม่ได้ทำในสิ่งที่เพียงพอเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ" นางเซซิเลีย เราส์ ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประเทศต่างๆหลีกเลี่ยงการระงับโครงการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากที่มีหลายประเทศประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากกังวลต่อผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

WHO ระบุว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาของ WHO กำลังพิจารณารายงานที่ระบุว่าวัคซีนโควิด-19 ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย และ WHO จะเปิดเผยผลการตรวจสอบอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, สถาบัน ZEW เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ทางด้านสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยอัตราการว่างงานเดือนก.พ., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ., อียูเปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA), คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 18 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ