World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2021 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 308.05 จุดเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ได้ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มโรงแรมดิ่งลงอย่างหนัก นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามบังคับใช้เมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานซึ่งคณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาอยู่ในเวลานี้ ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เม็ดเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวอาจสูงถึง 3-4 ล้านล้านดอลลาร์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 18.2% สู่ระดับ 775,000 ยูนิตในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 875,000 ยูนิต โดยยอดขายบ้านใหม่ในเดือนก.พ.ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐพุ่งขึ้น 34.8% สู่ระดับ 6.472 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 โดยการพุ่งขึ้นของตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของการส่งออก ขณะที่ภาคธุรกิจปิดกิจการ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แสดงมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรสและเฟดต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า "ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์"

ทั้งนี้ นายพาวเวลยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

ทางด้านนางเยลเลนคาดว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัว และมีการจ้างงานเต็มศักยภาพในปีหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

-- นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีหน้า

นอกจากนี้ นายแคปแลนยังยอมรับว่าเขาเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่ได้ระบุคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีกรรมการเฟดอีกเพียง 3 รายเท่านั้นที่มีความเห็นเหมือนกับนายแคปแลน ขณะที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่จากทั้งหมด 18 รายยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566

-- พรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศว่า ทางพรรคจะจัดงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ในวันที่ 1 ก.ค.เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปีของการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์มีกำหนดจัดการแสดงอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดงานนิทรรศการ และจัดการแสดงละคร แต่จะไม่มีการเดินสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ

-- นายทาเกชิ อิเดซาวะ ประธานบริษัท Line Corp ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันไลน์ กล่าวว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ข้อมูลของผู้ใช้บริการทั้งหมดจะถูกโอนไปเก็บยังญี่ปุ่น เพื่อยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ Line เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทในเครือที่ตั้งในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่ได้รับแจ้งตามที่มีการกำหนดไว้ในกฎหมาย

รายงานดังกล่าวสร้างความกังวลในญี่ปุ่นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากข้อมูลของชาวญี่ปุ่นอาจถูกโอนไปยังรัฐบาลจีน ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งของรัฐบาลญี่ปุ่นใช้แอปพลิเคชันไลน์ในการสื่อสารกับประชาชน

อย่างไรก็ดี Line ยืนยันว่า ไม่มีรายงานการลักลอบนำข้อมูลของผู้ใช้บริการไปใช้อย่างไม่เหมาะสม และทางบริษัทได้บล็อกมิให้เจ้าหน้าที่จากจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าในเดือนก.พ. ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับภาพนิ่งและวิดีโอที่มีการโพสต์จากผู้ใช้บริการมีการเก็บไว้ที่เกาหลีใต้

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 124,790,051 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,745,386 ราย

ขณะนี้ สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (30,636,534) รองลงมาคือบราซิล (12,136,615), อินเดีย (11,733,594), รัสเซีย (4,474,610), ฝรั่งเศส (4,313,073), สหราชอาณาจักร (4,307,304), อิตาลี (3,419,616) สเปน (3,234,319) และตุรกี (3,061,520)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (556,883) ตามมาด้วยบราซิล (298,843), เม็กซิโก (198,239), อินเดีย (160,477) และสหราชอาณาจักร (126,284)

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทจะเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ฉบับใหม่ภายในเวลา 48 ชั่วโมง โดยใช้ข้อมูลใหม่ล่าสุด

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางการสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์แอสตร้าเซนเนก้าต่อการที่บริษัทใช้ข้อมูลเก่าในการเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 โดยสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (NIAID) แถลงว่า แอสตร้าเซนเนก้าอาจให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19

ทางด้านแอสตร้าเซนเนก้าชี้แจงว่า ข้อมูลที่มีการตีพิมพ์ได้อ้างอิงจากข้อมูลเบื้องต้นที่มีการวิเคราะห์จนถึงวันที่ 17 ก.พ. และทางบริษัทจะร่วมมือกับ DSMB ในการแบ่งปันผลการวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลประสิทธิภาพที่มีการปรับปรุงล่าสุด

-- นักลงทุนจับตานายพาวเวลและนายเยลเลนซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายทางการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่กำหนดการเปิดเผยในวันนี้ มาร์กิตมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นและภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และสหรัฐ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นและภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.ของอังกฤษซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับซีไอพีเอส ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

สำหรับวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และกำไรภาคเอกชนไตรมาส 4/2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ