World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) ว่า ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐมีสถานะที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะได้รับอนุญาตให้จ่ายเงินปันผลและซื้อหุ้นคืน โดยมุมมองดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นางเยลเลนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) โดยกล่าวว่า เขาไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวกำลังสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ฉบับอัปเดตใหม่เมื่อวานนี้ ระบุว่าวัคซีนที่บริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิภาพ 76% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับระดับจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันจันทร์ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้ 79% อย่างไรก็ดี แอสตร้าเซนเนก้ายังคงยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวของบริษัทมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันอาการติดเชื้อรุนแรง หรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกลไกการตรวจสอบความโปร่งใสในการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับการทบทวนใหม่ ซึ่งนายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า กลไกนี้ใช้สำหรับตรวจสอบการส่งออกวัคซีนที่ผลิตในโรงงานซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) โดยเฉพาะโรงงานของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซึ่งมีข้อตกลงการสั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้ากับ EU ไว้ก่อนหน้านี้ โดยกลไกที่ได้รับการทบทวนใหม่จะมีการเพิ่มเกณฑ์ขึ้นมา 2 ประการ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนต่างตอบแทนและอัตราส่วน สำหรับใช้ประเมินว่าจะสามารถส่งออกวัคซีนไปยังประเทศนอกเขต EU ได้หรือไม่

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ประกาศว่า ขณะนี้ลูกค้าของเทสลาในสหรัฐสามารถใช้สกุลเงินบิตคอยน์เพื่อซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทได้แล้ว โดยเว็บไซต์ของเทสลาได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีที่ลูกค้าจะชำระเงินซื้อรถยนต์เทสลาด้วยบิทคอยน์ ในราคาที่ประมาณ 37,990-124,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาก่อนหักภาษี

-- ราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนซึ่งรวมถึงเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.สหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการตามกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากบริษัทเหล่านั้นไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐ

-- สเปนกลับมาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนอีกครั้ง ส่งผลให้ยอดผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนรายวันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สเปนสั่งระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางราย

-- เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์จีนได้สร้างบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาเพื่อพยายามหลอกล่อให้ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียงคลิกเข้าไปที่ลิงก์ซึ่งไม่ปลอดภัย พร้อมอธิบายว่าเป็น "การโจมตีที่มีเป้าหมายชัดเจนมาก" โดยกลุ่มแฮกเกอร์ได้สร้างตัวตนปลอมขึ้นมาบนเฟซบุ๊กเพื่อติดต่อกับชาวมุสลิมอุยกูร์ด้วยการแสดงตัวเป็นนักข่าว, นักศึกษา และผู้สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อหลอกล่อให้เป้าหมายดังกล่าวคลิกลิงก์ซึ่งจะนำไปสู่เว็บไซต์ที่ประสงค์ร้าย และอาจแฮกข้อมูลในโทรศัพท์ของชาวอุยกูร์

-- วารสาร Lloyd?s List ซึ่งเป็นวารสารที่ให้ข้อมูลด้านการขนส่งทางทะเล รายงานว่า เหตุการณ์ที่เรือ Ever Given ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเกิดเกยตื้นกีดขวางเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซของอียิปต์ทั้งสองฝั่งตั้งแต่เมื่อวันอังคาร (23 มี.ค.) ที่ผ่านมานั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทางเรือ คิดเป็นมูลค่าราว 9.6 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรบริษัทสองแห่งที่ควบคุมโดยกองทัพเมียนมา เพื่อตอบโต้การทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และการที่กองทัพเมียนมาทำการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรง โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท Myanmar Economic Corporation (MEC) และบริษัท Myanmar Economic Holdings Ltd (MEHL) รวมถึงอายัดทรัพย์สินที่บริษัททั้งสองถือครองในสหรัฐ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พิธีวิ่งคบเพลิงโตเกียวโอลิมปิก 2020 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ณ เมืองนาราฮะ จังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น โดยมี ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ พร้อมด้วยการแสดงเต้นรำและดนตรีในพิธี สำหรับผู้ถือคบเพลิงวิ่งเป็นคนแรก คือ อาซึสะ อิวาชิมิสุ นักฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่น

-- สำนักงานสิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ยืนยันว่า นางแอ็กเนส คาลลามาร์ด ผู้เชี่ยวชาญของ UN ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวนกรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่สถานกงสุลซาอุฯในเมืองอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปี 2561 นั้น ได้ถูกทางการซาอุดีอาระเบียข่มขู่จริง หลังจากที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้

-- H&M ผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นรายใหญ่อันดับสองของโลกจากสวีเดนกำลังถูกทางการจีนวิจารณ์อย่างหนัก หลังบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียง โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีการบังคับใช้แรงงาน การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีการรณรงค์ให้คนจีนเลิกซื้อสินค้าจาก H&M ซึ่งนอกเหนือจากแบรนด์เสื้อผ้าจากสวีเดนรายนี้แล้ว แบรนด์เครื่องกีฬาอย่างไนกี้ก็โดนแบนจากการที่เคยประกาศไม่ใช้สินค้าจากซินเจียงเนื่องจากเหตุผลด้านแรงงานด้วยเช่นกัน

-- นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์และผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Gazeta Wyborcza และสถานีโทรทัศน์ TVN24 ของโปแลนด์ว่า โลกน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในสิ้นปี 2565 ซึ่งเป็นผลจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- นายชุง อึยยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ร่วมประชุมกันที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ในวันนี้เพื่อหารือถึงประเด็นคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงหาแนวทางเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี นับเป็นการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้และรัสเซียเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2562

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี สั่งปลดนายนาซี แอกบาล ออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีนั้น ถือเป็นปัจจัยลบต่อความน่าเชื่อถือในการระดมทุนของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งจะทำให้ตุรกีเผชิญกับความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งระดมทุนในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ