World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2021 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (26 เม.ย.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮ ก่อนที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,981.57 จุด ลดลง 61.92 จุด หรือ -0.18% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 4,187.62 จุด เพิ่มขึ้น 7.45 จุด หรือ +0.18% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,138.78 จุด เพิ่มขึ้น 121.97 จุด หรือ +0.87%

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2564 ในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 1 อยู่ที่ 438 ล้านดอลลาร์ หรือ 93 เซนต์ต่อหุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของ Refinitiv คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 79 เซนต์ต่อหุ้น

ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1.039 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 74% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.029 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เทสลาได้ขายทำกำไรสกุลเงินบิตคอยน์ออกมาในสัดส่วน 10% ในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้บริษัทมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว นอกเหนือไปจากยอดขายที่แข็งแกร่งในประเทศจีน

-- นายแอนดี สเลวิตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐจะแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 60 ล้านโดสให้กับประเทศอื่น ขณะที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลก

นายสเลวิตต์ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐจะแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวกับประเทศอื่น เนื่องจากสหรัฐเริ่มมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอแล้ว โดยปริมาณวัคซีนเริ่มมีมากเกินความต้องการในบางภูมิภาคของสหรัฐ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ยังไม่ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในสหรัฐ

-- บิตคอยน์ดีดตัวทะลุระดับ 53,000 ดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ ขานรับข่าวที่ว่า เจพีมอร์แกนกำลังเตรียมจัดตั้งกองทุนบิตคอยน์สำหรับลูกค้า

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 8.46% สู่ระดับ 53,599.10 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ทั้งนี้ CoinDesk เปิดเผยว่า เจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ กำลังเตรียมจัดตั้งกองทุนบิตคอยน์สำหรับลูกค้าในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

รายงานระบุว่า เจพีมอร์แกนอาจเปิดตัวกองทุนบิตคอยน์อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูร้อนนี้

-- CoinDesk ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเปิดเผยว่า เจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ กำลังเตรียมจัดตั้งกองทุนบิตคอยน์สำหรับลูกค้าในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

รายงานระบุว่า เจพีมอร์แกนอาจเปิดตัวกองทุนบิตคอยน์อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูร้อนนี้

เจพีมอร์แกนได้ปรับเปลี่ยนมุมมองต่อบิตคอยน์ จากเดิมที่เคยมองเมื่อ 4 ปีก่อนว่า บิตคอยน์ถือเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการหลอกลวงนักลงทุน จนในขณะนี้ เจพีมอร์แกนได้ออกรายงานเกี่ยวกับบิตคอยน์อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ปัญหาเกี่ยวกับสภาพคล่องของบิตคอยน์ได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยบิตคอยน์มีแนวโน้มที่จะมีสภาพคล่องที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น

-- ผลสำรวจของสำนักข่าว NBC ระบุว่า ชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งเล็กน้อยมีความพอใจต่อผลการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในช่วง 100 วันแรก โดยส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 53% มีความพอใจต่อการทำงานของปธน.ไบเดน ขณะที่ 39% ไม่พอใจ

ในกลุ่มที่พอใจต่อการทำงานของปธน.ไบเดน เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต 90% และรีพับลิกัน 9%

ผลการสำรวจยังแสดงว่าชาวอเมริกัน 46% มีความพอใจต่อมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ 25% ไม่พอใจ

นอกจากนี้ ชาวอเมริกัน 59% สนับสนุนแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของปธน.ไบเดน ขณะที่ 21% ไม่สนับสนุน

ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจชาวอเมริกัน 1,000 คนทั่วประเทศระหว่างวันที่ 17-20 เม.ย.

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงวานนี้ว่า EC ได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว เนื่องจากทางบริษัทได้ละเมิดสัญญาในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ EC ยังระบุว่า แอสตร้าเซนเนก้าไม่มีแผนการที่น่าเชื่อถือในการส่งมอบวัคซีนอย่างตรงเวลา

"EC ได้เริ่มดำเนินคดีต่อบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา" โฆษกของ EC ระบุในการแถลงข่าว

โฆษก EC กล่าวเสริมว่า ชาติสมาชิกในยุโรปทั้ง 27 ประเทศต่างสนับสนุนการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อแอสตร้าเซนเนก้า

-- รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งเมื่อวานนี้ให้บริษัท Line Corp ใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้บริการ หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทในเครือของ Line ที่ตั้งในจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้า

ทั้งนี้ กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในของญี่ปุ่นมีมติว่า บริษัท Line ประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งระบบตรวจสอบเพื่อปกป้อง "ความลับของการสื่อสาร" ตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย โดย Line จะต้องรายงานความคืบหน้าในการดำเนินมาตรการแก้ไขภายในเวลา 1 เดือน

-- รัฐบาลมาเลเซียแถลงวานนี้ว่า การที่รัฐบาลมีสถานะทางการเงินที่ตึงตัว ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของรัฐบาล หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีการที่รัฐบาลนำเงินจากกองทุนพลังงานมาใช้เพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19

เต็งกู ซาฟรูลยืนยันว่า การที่รัฐบาลนำเงิน 5 พันล้านริงกิต (1.22 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 37,000 ล้านบาท จากกองทุน KWAN (Kumpulan Wang Amanah Negara) มาใช้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมการขาดดุลงบประมาณ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 , จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.พ.จากเอสแอด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ