World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 6, 2021 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stocks) หรือหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เช่นหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มธนาคาร และกลุ่มพลังงาน ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีออกมาอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,230.34 จุด เพิ่มขึ้น 97.31 จุด หรือ +0.29%

-- นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐจะสนับสนุนการยกเว้นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อช่วยกระจายวัคซีนดังกล่าวไปทั่วโลกท่ามกลางการแพร่ระบาดที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

นางไท่เปิดเผยว่า วิกฤตสาธารณสุขระดับโลกนี้จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษ โดยรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสนับสนุนให้ยกเว้นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อยุติการแพร่ระบาด

-- เมื่อคืนที่ผ่านมา Peloton ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในธุรกิจเครื่องออกกำลังกาย ประกาศเรียกคืนลู่วิ่งออกกำลังกาย เนื่องจากอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ หลังมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บหลายสิบราย

การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางบริษัทได้ทำการหารือกับคณะกรรมการความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของสหรัฐเป็นเวลาหลายสัปดาห์

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ขานรับการดีดตัวขึ้นของการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐ

ณ เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.6% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.275%

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 3.9 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ออกรายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีกในช่วงนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7)

ทั้งนี้ CDC ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งขึ้นตั้งแต่เดือนนี้ ก่อนที่จะลดลงในเดือนก.ค.

-- คณะกรรมการอิสระฝ่ายกำกับดูแลของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์มีมติให้ทางบริษัทยังคงระงับการใช้บัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อไป

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯมีความเห็นว่า การที่ทางบริษัทประกาศระงับการใช้บัญชีดังกล่าว"โดยไม่มีกำหนด" เป็นการดำเนินการที่ไม่เหมาะสม โดยทางคณะกรรมการฯเรียกร้องให้บริษัททำการทบทวนการตัดสินใจดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของบริษัทซึ่งมีการบังคับใช้กับผู้ใช้บริการรายอื่นบนแพลตฟอร์มของบริษัท

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 742,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 800,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนมี.ค.เป็นเพิ่มขึ้น 565,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานเพิ่มขึ้น 517,000 ตำแหน่ง

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 0.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ