World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2021 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อได้ผลักดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งหากตัวเลข CPI พุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็อาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงิน เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,742.82 จุด ลดลง 34.94 จุด หรือ -0.10% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,188.43 จุด ลดลง 44.17 จุด หรือ -1.04% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,401.86 จุด ลดลง 350.38 จุด หรือ -2.55%

-- องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคในเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในสหรัฐมีขอบข่ายที่กว้างมากขึ้น แม้อัตราการฉีดวัคซีนในขณะนี้เริ่มชะลอตัวลงก็ตาม

ก่อนหน้านี้ วัคซีนของไฟเซอร์และบิออนเทคได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปในสหรัฐ แต่ขณะนี้ FDA ได้ตัดสินใจอนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 12-15 ปี

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงในวันนี้ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) ได้ถูกจัดชั้นให้เป็นไวรัส "สายพันธุ์ที่สร้างความวิตกกังวล" ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสดังกล่าวได้กลายเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพในระดับโลก

WHO ระบุว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม และมีหลักฐานแสดงว่าไวรัสดังกล่าวสามารถหลบเลี่ยงวัคซีน

ก่อนหน้านี้ WHO จัดชั้นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียว่าเป็นไวรัส "สายพันธุ์ที่น่าสนใจ" เนื่องจากจำเป็นต้องมีการศึกษามากขึ้นเพื่อให้เข้าใจไวรัสดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศแผนการกระตุ้นการจ้างงานในวันจันทร์ หลังจากที่กระทรวงแรงงานเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ย่ำแย่เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1,000,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

-- แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านได้เจรจาทางอ้อมที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันทางอ้อมนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยมีอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติสมาชิกในข้อตกลงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งหากการเจรจายังคงมีความคืบหน้าต่อไป การบรรลุข้อตกลงในเดือนนี้ก็อาจมีความเป็นไปได้ โดยสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ขณะที่อิหร่านจะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

-- ชาวญี่ปุ่นพากันลงชื่อคัดค้านการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในประเทศ เนื่องจากวิตกว่าจะยิ่งทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขณะนี้ ชาวญี่ปุ่นกว่า 300,000 รายได้ลงชื่อผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้มีการยกเลิกการจัดกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ โดยรายชื่อคัดค้านได้พุ่งขึ้นหลังจากที่มีการเปิดให้ลงชื่อไม่ถึง 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นราว 100 คนได้พากันยืนประท้วงหน้าสนามกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่จัดการจำลองการแข่งขันกรีฑาภายในสนาม ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ประกาศเลื่อนแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในกลางเดือนนี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

"เราจะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดต่อไป และจะกำหนดวันเดินทางของคุณบาคให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" คณะกรรมการฯ ระบุ

ตามกำหนดเดิม นายบาคจะเข้าร่วมพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่เมืองฮิโรชิมาในวันที่ 17 พ.ค. ก่อนที่จะเข้าพบนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันรุ่งขึ้น

-- กองทัพอิสราเอลประกาศเตรียมตอบโต้กองกำลังฮามาสในฉนวนกาซ่า หลังจากที่ได้ยิงจรวดโจมตีอิสราเอล

"เรากำลังเตรียมการต่อสู้เป็นเวลาหลายวัน ฮามาสจะต้องชดใช้อย่างสาสม เราจะตอบโต้อย่างรุนแรง และกินเวลาหลายวัน" โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าว

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้อนุมัติให้มีการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อฉนวนกาซ่า

ทั้งนี้ กองกำลังปาเลสไตน์ได้ยิงจรวด 7 ลูกเข้ามาในดินแดนของอิสราเอลเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีเสียงไซเรนและเสียงระเบิดดังขึ้นในกรุงเยรูซาเลม รวมทั้งดินแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค. ขณะที่จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ทางด้านสถาบัน ZEW จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของเยอรมนีและอียู ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ