เกาหลีใต้ส่งออกช่วง 10 วันแรกเดือนพ.ค.พุ่ง 81.2% รับดีมานด์ทั่วโลกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2021 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 81.2% แตะที่ 1.248 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนยอดส่งออกเฉลี่ยรายวัน ซึ่งไม่รวมผลกระทบของวันทำการ เพิ่มขึ้น 64.7% ในช่วง 10 วันแรกของเดือนนี้

ยอดส่งออกของเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 41.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ยอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลก หลังถูกกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 45.5% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงเวลาดังกล่าว

ยอดส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์พุ่งขึ้น 51.9% ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม เช่น สมาร์ทโฟน เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า ยอดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า ในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค.

ส่วนยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 51.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.464 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าแตะที่ 2.16 พันล้านดอลลาร์

ยอดนำเข้ารถยนต์และน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า และยอดนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ขยายตัวในระดับเลขสองหลัก

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าจากสหรัฐและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค. และยอดนำเข้าจากจีนและ EU เพิ่มขึ้นเป็นระดับเลขสองหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ