ญี่ปุ่นส่งออกพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี หลังเศรษฐกิจ-การค้าฟื้นตัวจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 20, 2021 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 โดยได้รับแรงหนุนจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำหลังยอดส่งออกร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่การใช้จ่ายเงินทุนเพิ่มขึ้นตามสัญญาณการฟื้นตัวที่นำโดยการค้า

ยอดส่งออกของญีปุ่นเพิ่มขึ้น 38.0% ในเดือนเม.ย.จากปีก่อนหน้า หลังจากเพิ่มขึ้น 16.1% ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 30.9% โดยยอดส่งออกในเดือนเม.ย.ขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 33.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเม.ย. นำโดยการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิป, รถยนต์ไฮบริด และเศษทองแดง

ส่วนยอดส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 45.1% จากความอุปสงค์รถยนต์, ชิ้นส่วนรถยนต์ และเครื่องยนต์ของเรือ

ขณะเดียวกัน ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งมีความผันผวนสูงและถือเป็นตัวบ่งชี้การใช้จ่ายเงินทุนในอีก 6-9 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนมี.ค. จากเดือนก.พ.

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่นับรวมเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า อาจจะเพิ่มขึ้น 6.4%

สำนักงานคณะรัฐมนตรียังคงระดับคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร พร้อมระบุว่าการฟื้นตัวกำลังชะลอลง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงในไตรมาสแรก และนักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์ของการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสนี้ เนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ