World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 28, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) เปิดเผยรายงาน Variant Technical Briefing 13 เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ระบุว่า PHE ได้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งใช้ชื่อว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) โดยเป็นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในวันนี้ต่อไปอีก 3 สัปดาห์จนถึงวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัด ก่อนที่มหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในอีกเพียงเดือนเศษ

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้ยุติการอภิปรายร่างกฎหมาย U.S. Innovation and Competition Act of 2021 หรือ USICA ด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 30 เสียงเมื่อวานนี้ โดยจะมีการลงมติเห็นชอบให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไป

-- รัฐสภาซีเรียประกาศว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียปี 2564 ซึ่งทำให้เขาได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า แผนงบประมาณปี 2565 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะทำให้สหรัฐเป็นหนี้ที่สูงกว่าขนาดของเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่จะไม่ทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อซึ่งนางเยลเลนมองว่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นๆ หลังจากคณะกรรมการพรรครัฐบาลได้เรียกร้องให้มีการนำวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในสต็อกออกมาจัดสรรให้กับไต้หวัน

-- บริษัทเดลล์และเอชพีเปิดเผยรายได้รายไตรมาสที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีท เนื่องจากผู้บริโภคยังคงต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) แม้ว่ารัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลกได้ผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลงแล้วก็ตาม

-- นายจิมมี ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกงซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตยได้ถูกศาลฮ่องกงตัดสินในวันนี้ให้ต้องโทษจำคุก 14 เดือนในข้อหาจัดการชุมนุมที่ผิดกฎหมายในปี 2562

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายทั่วโลกของโตโยต้าในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 859,448 คัน พุ่งขึ้นสองเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นระดับสูงสุดในรอบสองเดือน เนื่องจากความต้องการรถยนต์ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางโยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรียุติธรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศในขณะนี้สามารถพำนักอยู่ในญี่ปุ่นต่อไปได้อีก 6 เดือนภายใต้มาตรการฉุกเฉิน ในขณะที่สถานการณ์ในเมียนมายังไม่เข้าสู่ภาวะปกติหลังจากกองทัพก่อรัฐประหารล้มอำนาจรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- นายวี.เค. พอล ประธานกลุ่มผู้เชี่ยวชาญแห่งชาติด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของอินเดียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียกำลังทำงานร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ เพื่อนำเข้าวัคซีนอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดการณ์ว่า ผู้ประกอบการธนาคารต่างๆ ในสหรัฐจะทำรายได้มากเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวและตลาดการเงินยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ