FAO เผยดัชนีราคาอาหารโลกเดือนพ.ค. พุ่ง 4.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รายงานในวันนี้ว่า ราคาอาหารทั่วโลกในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน หลังปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดันราคาอาหารขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบรายปี

FAO ระบุว่า ดัชนีรวมของราคาอาหารในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบรายเดือน แตะที่ 127.1 จุด หรือเพิ่มขึ้น 39.7% เมื่อเทียบรายปี โดยองค์ประกอบหลักทั้งหมดในดัชนีต่างเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาเมล็ดข้าว ธัญพืช น้ำมันพืช และน้ำตาล ต่างเพิ่มขึ้นจากระดับในเดือนเม.ย.อย่างน้อย 6%

ราคาเมล็ดข้าวและธัญพืช ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีสัดส่วนมากที่สุดปรับเพิ่มขึ้น 6% ในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากราคาข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ และข้าวฟ่างที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ราคาข้าวสาลีร่วงลงในช่วงครึ่งหลังของเดือน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์แรก ขณะที่ราคาข้าวยังคงทรงตัว

ราคาน้ำมันพืชเพิ่มขึ้น 7.8% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันคาโนลาที่ปรับตัวขึ้น เนื่องจากการผลิตในเอเชียลดลง ส่วนราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้น 6.8% เนื่องจากการเก็งกำไรจากผลผลิตที่ต่ำในบราซิล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาอาหารโลกประจำเดือนของ FAO อ้างอิงจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหารทั่วโลกจำนวน 23 ประเภท ซึ่งครอบคลุมราคาสินค้าที่แตกต่างกันจำนวน 73 รายการ โดยเทียบกับปีฐาน

ทั้งนี้ FAO มีกำหนดเปิดเผยรายงานดัชนีราคาอาหารโลกประจำเดือนครั้งหน้าในวันที่ 8 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ