World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2021 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการผลิตและเทคโนโลยีของประเทศซึ่งมีวงเงินเกือบ 2.5 แสนล้านดอลลาร์ด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 32 เสียง โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเอาชนะความท้าทายจากประเทศจีน ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างเห็นตรงกันว่า สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะพ่ายแพ้คู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างจีน

-- บิตคอยน์ดิ่งลงกว่า 10% หลุดระดับ 1,000,000 บาทเมื่อคืนนี้ หลังมีข่าวว่าสหรัฐสามารถยึดคืนบิตคอยน์ที่บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์

ข่าวดังกล่าวสะเทือนความเชื่อมั่นในตลาดสกุลเงินคริปโต ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย และยากต่อการตรวจสอบ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของวงการแฮกเกอร์ เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถแกะรอยและยึดเงินคืนได้

-- ในปีที่ผ่านมาสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum) ผู้ผลิตวัคซีนของอินเดียและเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลกได้รับเลือกให้เป็นผู้จัดหาวัคซีนโควิด-19 รายสำคัญให้กับโครงการ Covax ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่ขณะนี้ Serum ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ นับตั้งแต่การห้ามส่งออกไปจนถึงเหตุไฟไหม้โรงงาน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางความพยายามในการส่งมอบวัคซีนตามคำสั่งซื้อทั้งหมด

ทั้งนี้โครงการ Covax ให้คำมั่นที่จะส่งวัคซีนไปยัง 92 ประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ Covax ได้รับวัคซีนเพียง 30 ล้านโดสจากจำนวนขั้นต่ำ 200 ล้านโดสที่สั่งจาก Serum

-- หลังจากที่โนมูระ โฮลดิ้งส์ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจและโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ขาดทุนอย่างหนักจากการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management นั้น ผู้บริหารของบริษัทก็ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงธุรกิจโบรกเกอร์

ทั้งนี้ โนมูระจะควบคุมความเสี่ยงโดยการลดขนาดองค์กรในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้มีกระแสคาดการณ์ว่า สถานการณ์ของบริษัทในยุโรปและสหรัฐอาจจะรุนแรงมากกว่าหลายเท่า

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในเช้าวันนี้ โดยนักลงทุนจับตาการรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ของจีนในวันนี้

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,580.11 จุด ลดลง 3.30 จุด หรือ -0.09%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,901.56 จุด ลดลง 62 จุด หรือ -0.21% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,771.14 จุด ลดลง 10.24 จุด หรือ -0.04%

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในวันพฤหัสบดีนี้ อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ยังคงปิดในแดนบวก โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,599.82 จุด ลดลง 30.42 จุด หรือ -0.09% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,227.26 จุด เพิ่มขึ้น 0.74 จุด หรือ +0.02% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,924.91 จุด เพิ่มขึ้น 43.19 จุด หรือ +0.31%

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (AFP) แถลงวานนี้ว่า AFP ได้ร่วมมือกับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ในการกวาดล้างขบวนการอาชญากรรมทั่วโลก โดยใช้อุปกรณ์สื่อสารพิเศษที่สร้างขึ้นสำหรับพวกนอกกฎหมายดังกล่าว

AFP เปิดเผยว่า ปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า Operation Ironside ได้เริ่มขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้ายึดบริษัท Phantom Secure ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนแบบเข้ารหัสให้แก่ขบวนการค้ายาเสพติดและกลุ่มอาชญากรอื่นๆ และต่อมา FBI สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่น ANOM ในปี 2561 และเริ่มมีการติดตั้งบนสมาร์ทโฟนแบบแอนดรอยด์ที่มีการขายให้แก่แก๊งอาชญากรรม

-- ธนาคารโลกออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเมื่อวานนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.6% ในปีนี้ สูงกว่าระดับ 4.1% ที่คาดการณ์ในเดือนม.ค.

ธนาคารโลกระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เป็นการดีดตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 80 ปีจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ ซึ่งได้แก่ อัตราว่างงานเดือนพ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 จากเกาหลีใต้, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากเวสต์แพคของออสเตรเลีย, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ของจีน, ดุลการค้าเดือนเม.ย.ของเยอรมนี, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ