World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2021 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,393.75 จุด ลดลง 85.85 จุด หรือ -0.25% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,255.15 จุด เพิ่มขึ้น 7.71 จุด หรือ +0.18% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,174.14 จุด เพิ่มขึ้น 104.72 จุด หรือ +0.74%

-- บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ของสหรัฐเปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกครั้งล่าสุดพบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่า 90% ซึ่งรวมถึงการต้านไวรัสกลายพันธุ์

โนวาแวกซ์ระบุว่า ผลการทดลองที่ได้จากการฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์ให้กับอาสาสมัครจำนวนเกือบ 30,000 คนในสหรัฐและเม็กซิโกนั้น ทำให้โนวาแวกซ์มีความคืบหน้ามากขึ้นในการยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐและประเทศอื่นๆ ในไตรมาส 3 ปีนี้

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์จนถึงวันที่ 19 ก.ค. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 21 มิ.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่มีการพบครั้งแรกในอินเดีย

"จากหลักฐานที่ผมเห็น ผมคิดว่าเราคงต้องรอต่อไปอีก ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าเราไม่ต้องใช้เวลามากกว่า 4 สัปดาห์" นายจอห์นสันกล่าว

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และไม่สามารถรวมตัวกันทำกิจกรรมภายในอาคารเกิน 5 คน ส่วนกลางแจ้งไม่เกิน 30 คน ขณะที่ร้านกาแฟ บาร์ และร้านอาหารไม่สามารถให้ลูกค้ารับประทานอาหารภายในร้าน

-- นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้อนุมัติคำสั่งขยายเวลาห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา บังกลาเทศ เนปาล โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้าประเทศจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอินเดีย

ในช่วงแรกฟิลิปปินส์ได้สั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในอินเดีย ก่อนที่จะเพิ่มคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากบังกลาเทศ เนปาล ปากีสถาน ศรีลังกาตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.

-- รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการคุมเข้มในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปอีก 14 วัน โดยให้สิ้นสุดในวันที่ 28 มิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันนี้

ทั้งนี้ บริษัทที่ตั้งอยู่ในโซนสีแดงสามารถให้พนักงานเข้าทำงานในสำนักงานได้เพียง 25% โดยพนักงานที่เหลือจะต้องทำงานที่บ้าน ขณะที่มีการสั่งปิดโรงเรียน และสถานที่ทางศาสนา

ส่วนบริษัทที่ตั้งอยู่ในโซนสีส้มและสีเหลืองสามารถให้พนักงานเข้าทำงานในสำนักงานได้ไม่เกิน 50%

-- บิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 40,000 ดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ทวีตข้อความว่า เทสลาจะกลับมารับบิตคอยน์สำหรับการซื้อรถยนต์อีกครั้ง หากบรรดาเหมืองขุดบิตคอยน์สามารถยืนยันได้ว่าพวกเขาใช้พลังงานสะอาดประมาณ 50% ในการขุดเหรียญบิตคอยน์

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 7.6% อยู่ที่ระดับ 40,551.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 19 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. จากการใช้นโยบายตรวจเชิงรุกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดห้างสรรพสินค้า รวมทั้งศูนย์อาหารแห่งหนึ่งเป็นการชั่วคราว หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ทางการสิงคโปร์ยังคงเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวานนี้ โดยประชาชนจะสามารถรวมกลุ่มได้ 5 คนจากที่ก่อนหน้านี้ไม่เกิน 2 คน นอกจากนี้ รัฐบาลยังผ่อนคลายข้อจำกัดเรื่องจำนวนคนที่เข้าร่วมงานอีเวนท์ และผู้เข้าใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์

-- ผู้นำประเทศสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ (NATO) เตรียมยกให้จีนเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติตะวันตกในการประชุมซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้กลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์โจมตีจีนเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียงอุยกูร์ และเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ขณะที่จีนได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้การกล่าวหาของกลุ่ม G7 เช่นกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมพ.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ