World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 17, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับสถานีโทรทัศน์ Fox News ว่า สมมติฐานที่ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เล็ดรอดออกมาจากห้องทดลอง ถือเป็นคำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการค้นหาต้นตอของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเรดฟิลด์ยังกล่าวด้วยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) มีท่าที "ประนีประนอมมากเกินไป" ในการสำรวจหาต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ทางธนาคารไม่สามารถช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ในประเด็นการใช้งานสกุลเงินบิตคอยน์ได้ เนื่องจากมีข้อบกพร่องด้านสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส

"แม้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะเข้ามาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับบิตคอยน์ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ธนาคารโลกสามารถสนับสนุนได้ เนื่องจากมีข้อบกพร่องด้านสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส"

-- รายงานของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme) เปิดเผยว่า ความเสียหายจากการปรับขึ้นภาษีฝ่ายเดียวระหว่างสหรัฐและจีนนั้น จะยังคงส่งผลกระทบต่อการเติบโตของห่วงโซ่มูลค่าโลก (Global Value Chains - GVCs) ไปอีก 3-5 ปีข้างหน้าในประเทศที่ได้รับผลกระทบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงต่ำสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด โดยอัตราว่างงานที่ลดลงเหนือความคาดหมายนั้นจะมีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ต่อไปอีกอย่างน้อยสองปีหรือไม่

-- สายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์ประกาศว่า มีเป้าหมายกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ภายในปีนี้ หลังแผนการระดมฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในหลายประเทศประสบความสำเร็จ ซึ่งส่งสัญญาณว่าภาคธุรกิจการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัว

"เราคาดว่าจะสามารถกลับมาให้บริการเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทาง 90-95% จากจุดหมายทั้งหมดที่เราเคยให้บริการในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19" นายเอลเบอส์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มประชุมนโยบายการเงินวันแรกในวันนี้ และจะแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้ โดย BOJ จะหารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการขยายโครงการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จำเป็น

-- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะออกใบรับรองการฉีดวัคซีนหรือวัคซีนพาสปอร์ตอย่างเร็วที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนก.ค.นี้ เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มเปิดรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วมากขึ้น

-- คณะทำงานด้านโรคโควิด-19 และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในรัฐมหาราษฏระของอินเดียเตือนว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐอาจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณในการระบาดระลอกที่ 3 ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างถูกต้อง

"เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา พลัส (Delta Plus) อาจนำไปสู่การระบาดรอบที่ 3 ในรัฐมหาราษฏระ โดยเชื้อดังกล่าวนั้นสามารถแพร่กระจายได้เร็วขึ้นสองเท่า" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายอุดธาฟ ธักเคเรย์ มุขมนตรีแห่งรัฐมหาราษฏระเมื่อวานนี้

-- เว็บไซต์ของสถาบันการเงิน รัฐบาล และสายการบินจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของบริษัท Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. ซึ่งบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และเว็บไซต์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย ไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ของวันนี้ เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตล่มทั่วโลกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์

เว็บไซต์ที่เกิดปัญหาขัดข้องชั่วคราว อาทิ คอมมอนเวลธ์ แบงก์ของออสเตรเลีย, เวสท์แพค และธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายของอะคาไม เทคโนโลยีส์ (Akamai Technologies Ltd.) เกิดการขัดข้อง เนื่องจากอะคาไมเป็นผู้ให้บริการจัดการเว็บไซต์รายใหญ่ของโลก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ในหลายพื้นที่ โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือนก่อนที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีก

จังหวัดที่เตรียมยุติการประกาศภาวะฉุกเฉิน ได้แก่ กรุงโตเกียว ฮอกไกโด ไอจิ เกียวโต โอซาก้า เฮียวโกะ โอกายามะ ฮิโรชิมะ และฟุกุโอกะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ