World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2021 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานฝ่ายกิจการอินโด-แปซิฟิกของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าววานนี้ว่า "ผมคิดว่าเราทุกคนทราบดีว่าสหรัฐมีงานอีกมากที่ต้องทำ พร้อมเสริมว่า นโยบายของสหรัฐในเอเชียมุ่งเป้าไปที่การยับยั้งความเชื่อของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และที่ปรึกษาของเขาที่ว่าสหรัฐกำลังตกต่ำลง

-- หุ้นตีตี (Didi) ร่วงลง 20% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมูลค่าหุ้นร่วงต่ำกว่าราคา IPO เนื่องจากคำเตือนครั้งใหม่ของจีนต่อบรรดาบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอาจส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง ขณะที่บริษัทหลายแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงได้ยื่นขอจดทะเบียนในสหรัฐมากถึง 34 แห่ง

-- โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจและโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่นระบุว่า ทางบริษัทตัดสินใจยุติการให้บริการธุรกิจ Prime Brokerage ในสหรัฐและยุโรป หลังจากที่ขาดทุนอย่างหนักจากการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมเปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจอีกชุดใหม่ซึ่งมีมูลค่าอย่างน้อย 1.8 แสนล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศก่อนการเลือกตั้งที่จะต้องจัดขึ้นในต้นฤดูใบไม้ร่วง

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงานที่ดิ่งลงหลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก และหุ้นกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวลดลงตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,577.37 จุด ลดลง 208.98 จุด หรือ -0.60% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,343.54 จุด ลดลง 8.80 จุด หรือ -0.20% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,663.64 จุด เพิ่มขึ้น 24.32 จุด หรือ + 0.17%

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในเช้าวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงานที่ดิ่งลงหลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก และหุ้นกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวลงตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,508.59 จุด ลดลง 21.67 จุด หรือ -0.61%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,262.40 จุด ลดลง 380.81 จุด หรือ -1.33% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 27,777.81 จุด ลดลง 295.05 จุด หรือ -1.05%

-- กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิดลดลงมาอยู่ที่เพียง 64% ในการใช้งานจริง เมื่อเทียบกับอัตราประสิทธิภาพที่ 95% ในการทดลองทางคลินิกเมื่อปี 2563

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลยังระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยว่า วัคซีนไฟเซอร์ยังคงมีประสิทธิภาพสูงถึงราว 93% ในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19

-- รัฐบาลอังกฤษเตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว โดยจะเริ่มในช่วงกลางเดือนส.ค.เป็นต้นไป ขณะที่อังกฤษกำลังเตรียมยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่เหลืออยู่

ปัจจุบัน ผู้ที่ได้รับแจ้งว่าได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก จะต้องกักตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 10 วัน โดยนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้งสองโดสแล้วจะไม่จำเป็นต้องกักตัวในกรณีดังกล่าว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวออสเตรเลียที่อายุต่ำกว่า 40 ปีอาจเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.นี้

พลโทจอห์น ฟรีเวน หัวหน้าคณะทำงานโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ได้หารือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์การระบาด รวมถึงโครงการวัคซีน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยประสบปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค.จากเกาหลีใต้, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.จากเยอรมนี, ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากฮาลิแฟกซ์ของอังกฤษ, ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย.ของจีน และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค.ของสหรัฐ รวมถึงคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 15-16 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ