World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2021 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ หลังจากดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นสหรัฐปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลียต่างก็ปรับตัวขึ้นเช้านี้

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบแล้วเมื่อวานนี้

วัคซีนดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และมีประชาชนมากกว่า 204 ล้านคนในสหรัฐได้รับวัคซีนของไฟเซอร์แล้วขณะที่วัคซีนป้องกันโควิดอีก 2 ยี่ห้อที่ใช้งานในสหรัฐอย่างโมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้น ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้นำบริษัทรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐจะเข้าพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันพุธนี้ (25 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงความปลอดภัยด้านไซเบอร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล, นายแอนดี พาสซี ซีอีโอของแอมะซอน.คอม และนายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์จะเข้าร่วมการประชุมที่ทำเนียบขาว นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ซีอีโอของอัลฟาเบท, ไอบีเอ็ม, เจพีมอร์แกน เชส และเซาเธิร์น โคได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย

สำหรับหัวข้อหลักในการประชุมได้แก่การปรับปรุงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในภาครัฐและเอกชน หลังจากที่มีการโจมตีของแฮกเกอร์ด้วยแรนซัมแวร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะลดระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 ลงจากระดับสูงสุดสู่ระดับสูงสุดอันดับ 2 ในเมืองต่างๆ อาทิ จาการ์ตาและสุราบาย่า

อินโดนีเซียจะอนุญาตให้ประชาชนรับประทานอาหารในร้านได้โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และธุรกิจส่งออกของอุตสาหกรรมหลักๆ ได้รับอนุญาตให้เริ่มดำเนินการได้อย่างเต็มที่แล้วในขณะนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนยังคงดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ

-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเปิดเผยว่า จะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีของเขาในสัปดาห์นี้หลังจากที่กษัตริย์สุลต่านอับดุลลาห์ อาหมัด ชาห์ ทรงอนุมัติ

นายอิสมาอิลซึ่งเป็นรองประธานพรรคอัมโน ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จำนวนประชาชนที่เข้ารักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลและผู้ป่วยหนักในห้อง ICU แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน ขณะที่การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์เดลตาทำให้ระบบสุขภาพเผชิญกับภาวะตึงตัวครั้งใหม่

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 5,166 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ลดลง 11.4% เมื่อเทียบกับวันจันทร์ที่แล้ว และจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่โดยเฉลี่ยในรอบ 7 วันลดลงเหลือ 21,130 ราย จาก 23,783 ราย เมื่อ 10 วันที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ