World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 7, 2021 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยคาดว่าชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายน้อยลงในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างหนัก

-- สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่สุดของประเทศได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ร่นระยะเวลากักตัวจากเดิม 14 วันลงเหลือสูงสุด 10 วัน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของชิลีอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคของจีนในเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปแล้ว ซึ่งจะขยายกลุ่มประชากรที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ภายใต้แผนระดมฉีดวัคซีนของชิลี

-- กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลออกคำเตือนสำหรับการเดินทางไปยังสิงคโปร์และฮังการี โดยอ้างยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้นในสองประเทศ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 30 ล้านล้านเยน (2.73 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของจีนพุ่งขึ้น 25.6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 17.1% และแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 19.3%

-- ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของจีน (CCDC) เปิดเผยว่า นักลงทุนทั่วโลกเข้าถือครองพันธบัตรของรัฐบาลจีน (CGBs) เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนส.ค. แม้อัตราการเพิ่มขึ้นชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนลดลงก็ตาม

-- สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารที่ไม่เปิดเผยตัวตนว่า เรือดำน้ำ Dosan Ahn Chang-ho ลำใหม่ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งพัฒนาขีดความสามารถดังกล่าวได้สำเร็จ

-- บริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอลเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงที่จะซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 150 ล้านโดส ซึ่งทาเคดาจะผลิตขึ้นโดยใช้สูตรของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ ขณะเดียวกัน RBA ยังคงยืนยันแผนการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงต่อสื่อมวลชนวันนี้ว่า ฮ่องกงจะเริ่มโครงการ Come2hk ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เพื่ออนุญาตให้ผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊าเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่จะจำกัดจำนวนขาเข้าไม่เกินวันละ 2,000 คน

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนขยายตัว 23.7% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ แตะที่ 24.78 ล้านล้านหยวน (3.84 ล้านล้านดอลลาร์) โดยมูลค่าการค้าต่างประเทศในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ดีกว่าช่วง 8 เดือนแรกของปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 22.8%

-- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. หลังจากที่ปรับตัวลงต่อเนื่องกัน 3 เดือน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า โรงงานต่างๆ เริ่มสามารถเอาชนะปัญหาคอขวดด้านอุปทานที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านของอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. สะท้อนให้เห็นว่าตลาดบ้านยังคงแข็งแกร่งแม้จะหมดช่วงระยะเวลาลดหย่อนภาษีการซื้อบ้านในอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือไปแล้วบางส่วน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีความต้องการบ้านที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าเดิม

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) เผยว่า ประชาชนเกาหลีใต้ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วอย่างน้อย 38.7 ล้านคน หรือ 60.1% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราการฉีดวัคซีนที่เดินหน้าได้เร็วกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้เป้าหมายในการระดมฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70% ก่อนถึงเทศกาลชูซ็อก (Chuseok) นั้นใกล้ประสบความสำเร็จ

-- ไมเคิล ซอนเดอร์ส สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยในวันนี้ว่า BoE อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเตรียมทุ่มงบ 1.5 ล้านล้านเยน (1.37 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อพัฒนาและจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดภายในปี 2573 ท่ามกลางความพยายามในการผลักดันให้เกิดความเป็นกลางของคาร์บอน ตลอดจนการแข่งขันที่เข้มข้นในกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อการปล่อยมลพิษต่ำ

-- สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในประเทศปรับตัวลงสู่ระดับ 6.9% ในเดือนก.ค. แตะที่ 3.1 ล้านคน เมื่อเทียบกับระดับ 7.7% ในเดือนมิ.ย. หรือคิดเป็นประชากรทั้งสิ้น 3.8 ล้านคน

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีร่วงลงสู่ระดับ 26.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ 40.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับตัวลงแตะที่ 30.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ