ไต้หวันเตรียมแจกคูปองกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคมูลค่า 7.2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 9, 2021 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันเปิดเผยว่า ได้วางแผนออก "คูปองกระตุ้น" อีกครั้งเพื่อเพิ่มการใช้จ่ายผู้บริโภคในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (7.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสนับสนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในขณะที่ไต้หวันกำลังรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธ์เดลตาระลอกเล็กๆ อยู่

แม้ว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้จะค่อนข้างเล็กและอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มอีก 10 รายใกล้กรุงไทเป ทำให้เมืองนิว ไทเป ซิตี้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการขึ้น โดยเฉพาะสำหรับการนั่งทานอาหารในร้าน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของไต้หวันซึ่งพึ่งพาการค้าเป็นหลัก โดยคณะรัฐมนตรีไต้หวันประกาศงบประมาณ 1.6 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันสำหรับการแจกคูปอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8.4 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ประชาชนไต้หวันจะได้รับคูปองเงินสดมูลค่า 5,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งสามารถใช้ได้จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ปีหน้า และใช้กับร้านค้าส่วนใหญ่ได้ แต่มีข้อยกเว้นบางอย่าง เช่น การซื้อบุหรี่

"เราสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลด้วยวิธีนี้ในปีที่แล้ว ในปีนี้เราคาดว่ามันจะดีกว่าปีที่แล้ว" นายกรัฐมนตรีซู เจิงชางของไต้หวัน "คูปองกระตุ้นจะทำให้ผลการกระตุ้นแข็งแกร่งกว่าและชีวิตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน"

เศรษฐกิจไต้หวันเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีทั่วโลก โดยคาดว่าจะเติบโต 5.88% ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี จากผลของความต้องการส่งออกเทคโนโลยีของไต้หวันที่แข็งแกร่งทั่วโลกในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ